หน้าแรกTrade insightถั่วเหลือง > ออสเตรเลียริเริ่มโปรแกรมบำบัดโรคแพ้ถั่วลิสงในเด็กประเทศแรก

ออสเตรเลียริเริ่มโปรแกรมบำบัดโรคแพ้ถั่วลิสงในเด็กประเทศแรก

ชาวออสเตรเลียวัยเด็กมีอัตราการเกิดโรคภูมิแพ้อาหารสูงเป็นอันดับ 1 ของโลก (อัตราการเกิดโรคประมาณ 1 ใน 10 คน) โดยอาหารที่ก่อให้เกิดโรคภูมิแพ้สำคัญ เช่น ถั่วลิสง นมวัว ไข่ ข้าวสาลีและถั่วเหลือง มักพบบ่อยในเด็กทั่วไป แต่มีเด็กเพียง 1 ใน 3 ที่เริ่มแสดงอาหารแพ้ถั่วลิสงเมื่ออายุได้ 10 ขวบ ถั่วลิสงจึงเป็นอาหารที่ก่อให้เกิดโรคภูมิแพ้ที่พบบ่อยที่สุดในเด็กวัยเรียน (โรคภูมิแพ้ถั่วลิสงส่งผลกระทบต่อเด็กที่มีอายุต่ำกว่า 1 ขวบสูงถึงร้อยละ 3.1) ออสเตรเลียจึงเป็นประเทศแรกในโลกที่ริเริ่มโปรแกรมบำบัดการแพ้ถั่วลิสงในเด็ก (ADAPT Oral Immunotherapy program) โดยใช้วิธีการป้อนผงถั่วให้แก่เด็กที่ผ่านเกณฑ์ทุกวัน (ภายใต้การควบคุมและแนะนำโดยแพทย์อย่างใกล้ชิด) และเพิ่มปริมาณขึ้นเพื่อกระตุ้นให้ร่างกายสร้างภูมิคุ้มกัน การบำบัดการแพ้อาหารในเด็กรูปแบบใหม่นี้ จะเป็นโปรแกรมบำบัดสำหรับเด็กที่มีอายุไม่เกิน 1 ขวบโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายซึ่งเป็นโปรแกรมที่ให้บริการใน 10 โรงพยาบาลเด็กในรัฐ Victoria (โรงพยาบาล The Royal Children’s Hospital ) รัฐ New South Wales (โรงพยาบาล Sydney Children’s Hospital (Randwick) โรงพยาบาล The Children’s Hospital (Westmead) โรงพยาบาล John Hunter Children’s Hospital (Newcastle) โรงพยาบาล Campbelltown Hospital และโรงพยาบาล Royal Prince Alfred Hospital ) รัฐ Western Australia (โรงพยาบาล Perth Children’s Hospital และโรงพยาบาล Fiona Stanley Hospital) รัฐ Queensland (โรงพยาบาล Queensland Children’s Hospital)  และรัฐ South Australia (โรงพยาบาล Women’s and Children’s Health Network) โดยเด็กที่จะรับการบำบัดในโปรแกรมใหม่จะต้องผ่านการทดสอบชนิดอาหารที่แพ้ทางปากในปริมาณเล็กน้อยภายใต้การดูแลของแพทย์ก่อนดำเนินการป้อนโปรตีนถั่วชนิดผง 1 โดสต่อวันที่บ้านเป็นเวลา 1 เดือนเพื่อกระตุ้นให้ร่างกายสร้างภูมิคุ้มกันก่อนที่จะเข้ามาตรวจผลการดำเนินการในโรงพยาบาลอีกครั้งและเพิ่มปริมาณการรับประทานขึ้น (ดำเนินการต่อเนื่องเป็นเวลา 2 ปี)

National Allergy Centre of Excellence ระบุว่า หากโปรแกรมบำบัดการแพ้ถั่วลิสงในเด็กประสบผลสำเร็จ จะขยายบริการให้ครอบคลุมคลินิกและโรงพยาบาลต่างๆทั่วภูมิภาค รวมถึง การบำบัดในเด็กโตและขยายการบำบัดอาหารชนิดอื่นๆที่ก่อให้เกิดโรคภูมิแพ้ต่อไป และแนะนำให้ชาวออสเตรเลียใช้การบำบัดการแพ้ถั่วลิสงและอาหารก่อภูมิแพ้สำคัญอื่นๆในช่วงขวบปีแรกของลูก เพื่อลดความเสี่ยงจากการรับประทานอาหารที่ปนเปื้อนและอันตรายถึงชีวิตในกรณีที่มีอาการแพ้รุนแรงในวัยผู้ใหญ่ต่อไป

โปรแกรมบำบัดการแพ้ถั่วลิสงในเด็กของออสเตรเลียถือว่าเป็นการเปลี่ยนแปลงทางการแพทย์ครั้งใหญ่เกี่ยวกับวิธีการบำบัดโรคภูมิแพ้อาหารในเด็กซึ่งการบำบัดโดยทั่วไปมักให้หลีกเลี่ยงอาหารที่ก่อให้เกิดโรคภูมิแพ้และจะเป็นรากฐานทางการแพทย์ในการนำไปประยุกต์และบำบัดเพื่อกระตุ้นการสร้างภูมิคุ้มกันในเด็กทั่วโลกต่อไป

นอกจากนี้ ชาวออสเตรเลียส่วนใหญ่เป็นกลุ่มผู้บริโภคที่มีปัญหาเกี่ยวกับโรคภูมิแพ้อาหารในอัตราสูง ซึ่งภาครัฐและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ความสำคัญในการหาแนวทางแก้ไขอย่างจริงจัง ดังนั้น สินค้าอาหารและเครื่องดื่มที่ต้องการส่งออกมายังตลาดออสเตรเลียควรตระหนักและให้ความสำคัญกับการแสดงรายละเอียดของส่วนผสมในอาหารและแจ้งเตือนส่วนผสม (เช่น ข้าวสาลี ถั่วลิสงและอาหารตระกูลถั่ว ไข่ นม ปลาและสัตว์น้ำทะเล) ที่จะก่อให้เกิดโรคภูมิแพ้อาหารบนฉลากอย่างชัดเจน เพื่อป้องกันการก่อให้เกิดโรคภูมิแพ้อาหารแก่บริโภคและสินค้าถูกเรียกคืน

………………………………………………………………………………………………………

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครซิดนีย์

ที่มา

www.smh.com.au

อ่านข่าวฉบับเต็ม : ออสเตรเลียริเริ่มโปรแกรมบำบัดโรคแพ้ถั่วลิสงในเด็กประเทศแรก

Login