หน้าแรกTrade insightอุตสาหกรรมอื่นๆ > แบรนด์เครื่องประดับชั้นนำบุกตลาดเพชร Lab Grown

แบรนด์เครื่องประดับชั้นนำบุกตลาดเพชร Lab Grown

(ที่มา : สำนักข่าว Pulse โดย Maeil Business News Korea ฉบับวันที่ 2 กันยายน 2567)

เนื่องจากความต้องการเพชร Lab Grown หรือเพชรสังเคราะห์ที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง แบรนด์เครื่องประดับชั้นนำของเกาหลีใต้จึงพากันเปิดตัวคอลเลกชั่นใหม่ ซึ่งนำเสนออัญมณีที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและถูกหลักจริยธรรม เพชรสังเคราะห์ยังเป็นที่รู้จักในนาม เพชรที่ถูกสังเคราะห์หรือเพชรที่ถูกปลูกในห้องแล็บ และมีคุณสมบัติเชิงแสง กายภาพและสมบัติทางเคมีเหมือนกับเพชรธรรมชาติทุกประการ รวมถึงความแวววาวของเพชร นอกจากนี้ เพชรสังเคราะห์ยังถือว่า ยั่งยืนและถูกต้องตามจริยธรรมมากกว่าเพชรธรรมชาติ เนื่องจากไม่จำเป็นต้องขุดค้น และโดยปกติแล้วมีราคาประมาณหนึ่งในห้าของเพชรธรรมชาติที่ขุดจากเหมือง ส่งผลทำให้เพชรเหล่านี้ได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้น

J.ESTINA แบรนด์เครื่องประดับชื่อดังของเกาหลีใต้ เริ่มแนะนำสินค้าเพชรสังเคราะห์เป็นครั้งแรกเมื่อวัน อาทิตย์ที่ 1 กันยายน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของพรีเมียมคอลเลกชั่นใหม่ “MORVE” ซึ่งเปิดตัวเมื่อวันที่ 30 สิงหาคม 2567 โดยมีชื่อคอลเลกชั่น MORVE เป็นคำผสมระหว่าง “Morbido” ที่แปลว่า “ความนุ่มนวล” และคำว่า “Reve” ซึ่งมีความหมายว่า “ฝันหวาน” สำหรับคอลเลกชั่นดังกล่าว J.ESTINA นำเสนอสินค้าหลากหลายสไตล์ ตั้งแต่เพชร 1 กะรัต ฝังแบบหนามเตย ไปจนถึงไสตล์เทนนิส (Tennis) หรือเพชรแบบเรียงแถวที่ดูทันสมัย

 

DIDIER DUBOT แบรนด์เครื่องประดับประเภทเดียวกัน เปิดตัว “2024 FW Sensual Collection” ซึ่งมีเครื่องประดับจากเพชรสังเคราะห์ชิ้นแรก เมื่อวันที่ 23 สิงหาคม โดยแคมเปญดังกล่าวได้ brand muse อย่าง ชินมินอา นักแสดงเกาหลีชื่อดัง มานำเสนอต่างหูเพชรสังเคราะห์ทรงหยดน้ำและเครื่องประดับชิ้นใหม่

 

การตัดสินใจเปิดตัวเครื่องประดับเพชร Lab Grownของ J.ESTINA และ DIDIER DUBOT ถือเป็นการ เคลื่อนไหวเชิงกลยุทธ์เพื่อเจาะตลาดที่กำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว ความต้องการเพชร Lab Grown เพิ่มสูงขึ้น เนื่อง จากผู้บริโภคให้ความสำคัญกับความคุ้มค่าและความยั่งยืนมากขึ้น ส่งผลให้แบรนด์ดังกล่าวตอบสนองต่อกระแสนี้

 

แบรนด์เครื่องประดับที่เชี่ยวชาญด้านเพชร Lab Grown กำลังประสบความสำเร็จอย่างมาก แม้จะต้อง เผชิญกับความท้าทายทางเศรษฐกิจ อีกหนึ่งตัวอย่างที่ดีคือ ALOD แบรนด์หนึ่งเดียวของเกาหลีใต้ที่ผลิตเพชร Lab Grown ด้วยเทคโนโลยีเฉพาะและใช้แล็บของตัวเอง ALOD ขยายตัวอย่างรวดเร็วตั้งแต่เปิดตัวในเดือนมีนาคม 2023 และ ได้เปิดร้านรวมทั้งหมด 7 สาขา ณ เดือนสิงหาคม 2567 รวมถึงก้าวข้ามจาก Pop-up Store สู่หน้าร้านประจำที่ห้างสรรพสินค้า Hyundai สาขา Apgujeong เนื่องมากจากผลการตอบรับที่ยอดเยี่ยมจากลูกค้า

ไม่เพียงเท่านี้ LLOYD แบรนด์เครื่องประดับที่ภายในเครือ Eland เป็นแบรนด์แรกที่เปิดตัวเพชร Lab Grown ในตลาดเกาหลีในปี 2020 นับแต่นั้นมา ยอดขายเพชรของ LLOYD ก็เติบโตขึ้นเฉลี่ยร้อยละ 50 ต่อปีในช่วงสี่ปีที่ผ่านมา จากความสำเร็จนี้ ELand จึงได้เปิดตัว The Grace London แบรนด์ที่เชี่ยวชาญด้านเพชร Lab Grown ซึ่งกำลังเป็นที่รู้จักในตลาดอย่างรวดเร็ว

          ความเห็น สคต.

          สคต. ณ กรุงโซล พิจารณาแล้วเห็นว่า ปัจจัยสำคัญที่ทำให้เพชร Lab Grown ได้รับความนิยมมากขึ้นในตลาดเครื่องประดับอัญมณีของเกาหลีใต้คือ สภาพเศรษฐกิจในปัจจุบันที่ทำให้ผู้บริโภคคำนึงถึงความคุ้มค่าในการจับจ่ายใช้สอย ผู้บริโภคที่หันมาเลือกเครื่องประดับเพชร Lab Grown มองว่า สามารถครอบครองเพชรซึ่งมีคุณภาพและคุณสมบัติแทบจะไม่แตกต่างจากเพชรจากธรรมชาติ แต่ราคาที่ถูกกว่าเพชรจากธรรมชาติกว่าร้อยละ 75 ทำให้เข้าถึงผู้ชื่นชอบเครื่องประดับแต่มีงบประมาณจำกัด นอกจากนี้ ยังได้รับความนิยมอย่างมากในหมู่คู่รักที่กำลังเตรียมซื้อแหวนแต่งงาน และผู้ซื้อที่กำลังมองหาของขวัญเครื่องประดับให้สำหรับคนพิเศษในโอกาสต่าง ๆ ปัจจัยรองลงมาคือ กระแสบริโภคอย่างยั่งยืนและถูกหลักจริยธรรม ซึ่งเริ่มเข้ามามีอิทธิผลต่อตลาดเครื่องประดับอัญมณีในปัจจุบัน

 

อย่างไรก็ดี จากการเชิญคณะผู้แทนการค้าเข้าร่วมเจรจาการค้าในงานแสดงสินค้าเครื่องประดับและอัญมณี ผู้ประกอบการเกาหลีใต้เกือบทุกรายได้มีการเจรจาซื้อเพชรสังเคราะห์จากงานฯที่ประเทศไทย ซึ่งเป็นการเน้นย้ำความนิยมของเพชร Lab Grown และกระแสเครื่องประดับราคาย่อมเยาที่เพิ่มขึ้นในเกาหลี ทั้งนี้ นอกจากเพชรสังเคราะห์แล้ว หินสีและพลอยสี เป็นสินค้าอันดับต้น ๆ ที่ผู้ประกอบเกาหลีให้ความสนใจ

********************************************************************

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงโซล

อ่านข่าวฉบับเต็ม : แบรนด์เครื่องประดับชั้นนำบุกตลาดเพชร Lab Grown

Login