หน้าแรกTrade insightยางพารา > สินค้าสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ยอดฮิตในตลาดจีน สคต.คุนหมิง

สินค้าสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ยอดฮิตในตลาดจีน สคต.คุนหมิง

การตั้งครรภ์เป็นเหตุการณ์ที่สำคัญที่สุดในชีวิตของผู้หญิง ด้วยระยะเวลาการตั้งครรภ์ 10 เดือน ทำให้ผู้หญิงต้องเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงทั้งทางร่างกายและจิตใจ เพื่อรักษาสุขภาพร่างกายและจิตใจของคุณแม่และทารก คุณแม่ตั้งครรภ์ไม่เพียงแต่ยังต้องได้รับการตรวจสุขภาพก่อนคลอด และปฏิบัติตามคำแนะนำของแพทย์ แต่ยังต้องเตรียมสินค้าที่จำเป็น เพื่อตอบสนองความต้องการต่าง ๆ ในระหว่าง     การตั้งครรภ์อีกด้วย

1.จำนวนคุณแม่ตั้งครรภ์ในจีน

จากข้อมูล จนกระทั่งวันที่ 30 เมษายน 2567 จีนมีคุณแม่ตั้งครรภ์จำนวน 7,880,000 คน คาดว่าตลอดปี 2567 จะมีจำนวนเด็กที่เกิดใหม่จำนวน 8,200,000 – 8,500,000 คน เนื่องจากในปี 2567 เป็นปีมังกร ที่ชาวจีนเชื่อว่าเป็นปีที่ดี รวมถึงผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้ประชาชนชาวจีนเลือกตั้งครรภ์ในปี 2567 คาดว่าต่อจากปี 2567 เป็นต้นไป จีนจะมีคุณแม่ตั้งครรภ์เพิ่ม           อย่างต่อเนื่อง

2.สินค้าที่คุณแม่ตั้งครรภ์จีนนิยมเลือกซื้อ

– การใช้จ่ายของคุณแม่ตั้งครรภ์ของจีนส่วนใหญ่จะหมดไปกับการตรวจครรภ์หรือ                  การรักษาพยาบาล รองลงมาคือ อาหารเสริมและสินค้าเพื่อสุขภาพ สินค้าสำหรับเด็ก และเสื้อผ้าเครื่องแต่งกาย

4.ช่องทางการจำหน่าย

– ร้านค้าออฟไลน์/ร้านค้าสินค้าแม่และเด็ก : จากการสำรวจร้อยละ 25 ของผู้บริโภคนิยมเลือกซื้อสินค้าในร้านค้าออฟไลน์ และร้อยละ 30 นิยมเลือกซื้อในร้านค้าสินค้าแม่และเด็กโดยเฉพาะ

– แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ : เนื่องจากการพัฒนาของอินเตอร์เน็ตในจีน ทำให้คุณแม่ตั้งครรภ์เลือกซื้อสินค้าผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์กันมากขึ้น โดยมีการประชาสัมพันธ์และการขายสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ ซึ่งเป็นช่องทางที่มีประสิทธิภาพในการขยายตลาด แพลตฟอร์มที่มีชื่อเสียงในจีน ได้แก่ Taobao, JD.com, T-mall และ Pinduoduo เป็นต้น

– โซเชียลมีเดีย : โซเชียลมีเดียเป็นส่วนสำคัญในชีวิตประจำวันของคนยุคใหม่ ในจีนแพลตฟอร์มโซเซียลมีเดียที่นิยมจำหน่ายสินค้า ได้แก่ Wechat และ Douyin ซึ่งผู้ประกอบการสามารถประชาสัมพันธ์สินค้า ทำให้เกิดการโปรโมทแบบปากต่อปาก ดึงดูดผู้ใช้งานให้เกิดความสนใจและเข้ามาเลือกซื้อสินค้า

ความคิดเห็น สคต.

          นโยบาย “ลูกสามคน” ของจีน และการพัฒนาไปอย่างรวดเร็วของเทคโนโลยี ทำให้เกิด          การพัฒนาของอุตสาหกรรมสำหรับสินค้าคุณแม่ตั้งครรภ์ในตลาดจีน โดยคุณแม่ตั้งครรภ์ของจีนให้ความสำคัญกับการรักษาสุขภาพ และการดูแลครรภ์เป็นอย่างมาก รวมถึงนอกจากการตรวจครรภ์และตรวจสุขภาพของร่างกายแล้ว ยังนิยมเลือกซื้อสินค้าสำหรับการตั้งครรภ์ ด้วยเหตุนี้ ทำให้เป็นโอกาสของสินค้าสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ของไทยในตลาดจีน เช่น น้ำมันมะพร้าวสำหรับทาท้อง ครีมป้องกัน         การแตกลาย อาหารเสริม ขนบขบเคี้ยว/เครื่องดื่มสำหรับคนท้อง นอกจากนี้ยังเป็นโอกาสที่ดีของผู้ประกอบการสินค้าแม่และเด็กของไทย ซึ่งมีส่วนเกี่ยวข้องกับความต้องการของคุณแม่ตั้งครรภ์และเด็กที่กำลังจะเติบโตตามช่วงวัยต่าง ๆ เช่น อาหารและเครื่องดื่มสำหรับเด็ก (ข้าวโอ๊ต/ธัญพืชต่าง ๆ/เยลลี่/ขนมขบเคี้ยวสำหรับเด็ก/นมถั่วเหลือง/เม็ดนม/ผลไม้กรอบฟรีซดราย) อาหารเสริมสำหรับเด็ก ผลิตภัณฑ์      ทำความสะอาดร่างกาย/บำรุงร่างกายของเด็ก หมอนยางพาราสำหรับเด็ก ผ้าอ้อมสำเร็จรูป และ       เครื่องนุ่มห่มสำหรับเด็ก สำหรับสินค้าไทยที่ได้รับความนิยมในตลาดจีนจะเป็นสินค้าที่มีส่วนผสมของธรรมชาติ และไม่มีส่วนผสมของสารเคมี ชาวจีนจะเชื่อมั่นว่ามีความปลอดภัยและวางใจเลือกซื้อ         โดยผู้ประกอบการไทยสามารถขยายตลาดสินค้าประเภทได้ทั้งช่องทางออฟไลน์และออนไลน์ หรือ        จะทดลองตลาดด้วยรูปแบบการค้า Cross Border E-Commerce ก่อนก็เป็นช่องทางที่น่าสนใจเช่นเดียวกัน

*****************************************

แหล่งที่มา: https://weibo.com/1725399111/OmJAVsjD9

http://www.ci123.com/special/survey-yunqi2/?app=1

สคต.คุนหมิง

 

อ่านข่าวฉบับเต็ม : สินค้าสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ยอดฮิตในตลาดจีน สคต.คุนหมิง

Login