หน้าแรกTrade insightทุเรียน > ส่องตลาดขนมไหว้พระจันทร์ในจีนปี 2567 สคต.คุนหมิง

ส่องตลาดขนมไหว้พระจันทร์ในจีนปี 2567 สคต.คุนหมิง

ขนมไหว้พระจันทร์โดยทั่วไป แบ่งออกเป็น ขนมไหว้พระจันทร์แบบอบสไตล์ฮ่องกง ขนมไหว้พระจันทร์สไตล์กวางตุ้ง ขนมไหว้พระจันทร์ไส้ผลไม้และไส้ต่าง ๆ ขนมไหว้พระจันทร์สไตล์ปักกิ่ง ขนมไหว้พระจันทร์สไตล์ยูนนาน เป็นต้น

  1. ภาพรวมเศรษฐกิจของขวัญ

เนื่องจากเศรษฐกิจจีนที่เฟื่องฟูขึ้น ทำให้กิจกรรมทางสังคมในหมู่ผู้คนเพิ่มขึ้นทุกวัน             ความต้องการให้ของขวัญในเทศกาลทางวัฒนธรรมและวิถีทางสังคมเพิ่มขึ้น ข้อมูลจาก iiMedia Research เผยว่า ตั้งแต่ปี 2561 – 2566 มูลค่าตลาดอุตสาหกรรมเศรษฐกิจของขวัญเพิ่มขึ้นจาก 800,000 ล้านหยวนเป็น 1,299,800 ล้านหยวน จะเห็นว่าตลาดอุตสาหกรรมเศรษฐกิของขวัญในจีนขยายตัวเพิ่มขึ้นทุกปี ทั้งนี้ ในปี 2567 คาดการณ์ว่าจะมีมูลค่าของอุตสาหกรรมดังกล่าวรวมทั้งสิ้น 1,377,700 ล้านหยวน การมอบของขวัญในช่วงเทศกาลต่าง ๆ กลายเป็นการแสดงความปรารถนาดีและความจริงใจของผู้คน ในบรรดาของขวัญ 3 อันดับแรกที่ชาวจีนนิยมมอบให้ญาติและเพื่อนฝูงมากที่สุด ได้แก่ ขนมไหว้พระจันทร์ บ่ะจ๊าง และสินค้าอาหารต่าง ๆ

2.2 ปริมาณการผลิตขนมไหว้พระจันทร์

ในขณะที่ผู้บริโภคแสวงหาคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น และให้ความสำคัญกับการเลือกซื้อสินค้าที่มีคุณภาพ โดยเฉพาะสินค้าในช่วงเทศกาล อย่างขนมไหว้พระจันทร์ ตั้งแต่ปี 2558 – 2566 จีนมีปริมาณการผลิตขนมไหว้พระจันทร์เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยในปี 2566 มีปริมาณการผลิตอยู่ที่ 492,000 ตัน นักวิเคราะห์ของ iiMedia Consulting เชื่อว่าภายใต้อิทธิพลร่วมกันของการยกระดับการบริโภค         การทำให้แนวคิดด้านสุขภาพเป็นที่นิยม การส่งเสริมนโยบายการคุ้มครองสิ่งแวดล้อม และการตลาดดิจิทัล จะช่วยส่งเสริมให้อุตสาหกรรมขนมไหว้พระจันทร์พัฒนาไปในทิศทางที่ดี ทำให้สินค้ามี           ความหลากหลาย และมีแนวคิดการผลิตโดยเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม นอกจากนี้ เนื่องจากการขยายช่องทางออนไลน์ อุตสาหกรรมขนมไหว้พระจันทร์คาดว่าจะขยายความครอบคลุมตลาดให้มากขึ้น       เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคในวงกว้าง

2.3 ยอดจำหน่ายขนมไหว้พระจันทร์จีน

ตั้งแต่ปี 2559 – 2566 ยอดจำหน่ายขนมไหว้พระจันทร์จีนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ยอดขาย 13,180 ล้านหยวนเพิ่มขึ้นเป็น 27,130 ล้านหยวน เนื่องจากผู้บริโภคชาวจีนต้องการสินค้าขนมไหว้พระจันทร์ที่หลากหลาย ทำให้มีขนมไหว้พระจันทร์รสชาติแปลกใหม่มากขึ้น อีกทั้งการจำหน่ายสินค้าบนแพลตฟอร์มออนไลน์ผ่านการทำ Live Streaming ช่วยกระตุ้นยอดจำหน่ายขนมไหว้พระจันทร์ได้เป็นอย่างดี คาดการณ์ว่าในปี 2568 ยอดจำหน่ายขนมไหว้พระจันทร์จีนจะเพิ่มขึ้นเป็น 33,280 ล้านหยวน

ความคิดเห็น สคต.

เทศกาลวันไหว้พระจันทร์มีความสำคัญต่อชาวจีนมีต่างจากวันตรุษจีน และมักจะให้ความสำคัญกับการมอบขนมไหว้พระจันทร์ให้ผู้อื่น เพื่อเป็นของขวัญในการเฉลิมฉลองเทศกาล พฤติกรรมการบริโภคขนมไหว้พระจันทร์ของชาวจีนในปัจจุบันคือ การแสวงหาสินค้าที่มีความหลากหลาย ขนมไหว้พระจันทร์ที่มีคุณภาพและมีรสชาติแปลกใหม่ จากการสำรวจพบว่า ขนมไหว้พระจันทร์ไส้แปลกใหม่ที่ชาวจีนนิยมรับประทาน ได้แก่ ไส้ทรัฟเฟิล ไส้มะพร้าว ไส้พุทรา ไส้ช็อคโกแลต ไส้กุหลาบ และไส้รังนก เป็นต้น ผู้ประกอบการไทยที่ทำธุรกิจขนมไหว้พระจันทร์และต้องการขยายตลาดสู่จีน สามารถคิดค้นสินค้าให้มีความแปลกใหม่ ให้สินค้ามีความแตกต่าง และพัฒนาบรรจุภัณฑ์ให้มีความทันสมัย เช่น ขนมไหว้พระจันทร์ไส้ทุเรียน ขนมไหว้พระจันทร์ไส้มะพร้าว ขนมไหว้พระจันทร์รสมังคุด ขนมไว้พระจันทร์ไส้มะม่วง รวมถึงส่งเสริมให้สินค้าดังกล่าวเป็นจุดเด่นของสินค้าไทย อย่างในมณฑลยูนนานก็มีขนมไหว้พระจันทร์ไส้แฮมยูนนานที่มีชื่อเสียงอย่างมากในปัจจุบัน

*****************************************

แหล่งที่มา: https://www.iimedia.cn/c400/101541.html

จับตามองเทรนด์ชุดขนมไหว้พระจันทร์ในตลาดจีน

สคต.คุนหมิง

อ่านข่าวฉบับเต็ม : ส่องตลาดขนมไหว้พระจันทร์ในจีนปี 2567 สคต.คุนหมิง

Login