หน้าแรกTrade insightข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ > ไนจีเรียยังไม่ได้กำหนดรายชื่อผู้นำเข้าอาหารที่จะได้รับยกเว้นอากรศุลกากร

ไนจีเรียยังไม่ได้กำหนดรายชื่อผู้นำเข้าอาหารที่จะได้รับยกเว้นอากรศุลกากร

กรมศุลกากรไนจีเรียประกาศเมื่อวันพฤหัสบดีว่า จะมีการยกเว้นอากรศุลกากรนำเข้าอาหารทันทีที่กรมศุลกากรได้รับรายชื่อบริษัทผู้นำเข้าอาหารหรือผู้รับประโยชน์จากกระทรวงการคลังซึ่งเรื่องนี้เกิดขึ้นประมาณสองเดือนก่อนหลังจากที่รัฐบาลกลางสั่งให้กรมศุลกากรไนจีเรียยกเว้นอากรศุลกากรเป็นระยะเวลา 150 วันเพื่อการนำเข้าข้าวโพด ข้าวกล้องและข้าวสาลีโดยเป็นส่วนหนึ่งของมาตรการเพื่อต่อสู้กับภาวะเงินเฟ้อด้านอาหารที่เพิ่มสูงขึ้นทั่วประเทศแต่ยังคงมีความล่าช้าในทางปฏิบัติในการดำเนินการตามนโยบายดังกล่าวซึ่งก็เพื่อให้แน่ใจว่าผลประโยชน์ของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทั้งหมด รวมถึงเกษตรกร ได้รับการพิจารณา

อย่างไรก็ตาม ในการแถลงข่าวร่วมกันของหน่วยงานความมั่นคงที่จัดโดยสำนักงานที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติ คณะกรรมการนโยบายการสื่อสารเชิงยุทธศาสตร์ โฆษกของกรมศุลกากรไนจีเรียกล่าวว่ายังไม่มีการนำคำสั่งดังกล่าวไปปฏิบัติเนื่องจากยังไม่ได้รับรายชื่อผู้รับประโยชน์จากการยกเว้นอากรจากกระทรวงการคลังโดยหากได้รับรายชื่อเมื่อไหร่ก็ปฏิบัติตามคำสั่งนั้นในทันที ในขณะที่การกำหนดนโยบายที่เกี่ยวข้องซึ่งมีผลในระยะสั้น ต้องทำในลักษณะที่ไม่ส่งผลเสียต่อประเด็นนโยบายในระยะยาว ความรับผิดชอบของกรมศุลกากรไนจีเรียในฐานะหน่วยงานของรัฐบาล คือ การนำนโยบายของรัฐบาลไปปฏิบัติ จึงเป็นเหตุผลว่าทำไมคำชี้แจงจึงอิงตามแนวปฏิบัติที่ออกโดยกระทรวงการคลังของรัฐบาลกลางซึ่งออกแนวปฏิบัติเกี่ยวกับวิธีการบรรลุผล เงื่อนไขคืออะไร และข้อกำหนดเพื่อรับประโยชน์จากภาษีนำเข้าเป็นศูนย์ อย่างไรก็ตาม นโยบายระบุอย่างชัดเจนว่าผู้ที่จะได้รับประโยชน์จากการยกเว้นภาษีต้องเป็นผู้สีข้าว เป็นผู้เสียภาษี ดำเนินกิจการมาเป็นเวลาหลายปีและจะมีโควตาที่จะออกโดยกระทรวงการคลังของรัฐบาลกลาง ดังนั้น รายชื่อผู้ได้รับประโยชน์จากการยกเว้นดังกล่าวจะมาจากกระทรวงการคลัง และบทบาทของกรมศุลกากรไนจีเรียในฐานะหน่วยงานของรัฐบาลคือการปฏิบัติตามคำสั่งและตามนโยบายของรัฐบาล ไม่ใช่ผู้กำหนดนโยบาย

อนึ่ง กระทรวงการคลังของรัฐบาลกลางจะจัดส่งรายชื่อบริษัทผู้นำเข้าอาหารหรือผู้รับประโยชน์ที่ได้รับอนุมัติและโควตาให้กับกรมศุลกากรไนจีเรียเป็นระยะๆ เพื่อให้การนำเข้าสินค้าอาหารจำเป็นเป็นไปอย่างราบรื่นภายใต้กรอบนโยบายฯ ดังนั้น เมื่อไรก็ตามที่กรมศุลกากรได้รับรายชื่อผู้ได้รับประโยชน์จากการยกเว้นก็จะปฏิบัติตามคำสั่งทันที

อ่านข่าวฉบับเต็ม : ไนจีเรียยังไม่ได้กำหนดรายชื่อผู้นำเข้าอาหารที่จะได้รับยกเว้นอากรศุลกากร

Login