หน้าแรกTrade insight > มาตรการของอียิปต์ในการสนับสนุนภาคเอกชน ในช่วง 2 ปี ที่ผ่านมา

มาตรการของอียิปต์ในการสนับสนุนภาคเอกชน ในช่วง 2 ปี ที่ผ่านมา

 

ศูนย์สนับสนุนข้อมูลและการตัดสินใจของอียิปต์ The Egyptian Information and Decision Support Centre (IDSC) ได้เผยแพร่รายงานเกี่ยวกับความพยายามและมาตรการที่รัฐบาลได้ดำเนินการตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2022 ถึงเดือนมิถุนายน 2024 เพื่อสนับสนุนภาคเอกชนในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ โดยให้ความสำคัญกับการแปรรูปรัฐวิสาหกิจ ซึ่งเป็นไปตามเงื่อนไขของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ภายใต้โครงการสินเชื่อ 8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

ความเห็น/ข้อเสนอแนะ

ตามข้อมูลของ IDSC มีการปฏิรูป 293 มาตรการ ซึ่งเกี่ยวข้องกับเสาหลักสำคัญ 8 ประการ ดังนี้

  1. การใช้อัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศแบบลอยตัว อียิปต์ได้ดำเนินการ 8 มาตรการ คิดเป็น 3 เปอร์เซ็นต์ของมาตรการปฏิรูปทั้งหมด เพื่อเพิ่มความยืดหยุ่นของอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ (FX) มาตรการที่สำคัญที่สุดคือการประกาศโดยธนาคารกลางแห่งอียิปต์ (CBE) ในเดือนมีนาคม 2024 โดยได้ประกาศลอยตัวค่าเงินปอนด์ให้เป็นไปตามกลไกตลาด
  2. เพิ่มความสามารถในการแข่งขันที่เป็นกลาง มีการดำเนินการ 15 มาตรการ ในกรอบการทำงานนี้ ซึ่งคิดเป็นร้อยละ 5 ของการปฏิรูปทั้งหมดที่ดำเนินการ มาตรการที่สำคัญที่สุด คือ การแก้ไขกฎหมายที่จำเป็นเพื่อยกเลิกการปฏิบัติพิเศษต่อรัฐวิสาหกิจและเพิ่มความเป็นกลางทางภาษี
  3. การสนับสนุนภาคอุตสาหกรรม มีการดำเนินการ 78 มาตรการ ซึ่งคิดเป็นร้อยละ 27 ของการปฏิรูปทั้งหมดที่ดำเนินการ ในการสนับสนุนอุตสาหกรรมในประเทศ โดยกระทรวงการคลังได้สนับสนุนโครงการอุตสาหกรรมเชิงยุทธศาสตร์ เช่น การสร้างระบบชดเชยภาษี หรือลดภาระผูกพันอื่นๆ ต่อหน่วยงานของรัฐ และรัฐบาลได้ให้แรงจูงใจด้านการลงทุนและภาษีสำหรับภาคส่วนสำคัญหลายภาคส่วน รวมถึงโครงการไฮโดรเจนสีเขียว
  4. การปรับปรุงสภาพแวดล้อมทางธุรกิจ มีการดำเนินการตาม 108 มาตรการ ซึ่งคิดเป็นร้อยละ 37 ของขั้นตอนการปฏิรูปทั้งหมดที่ดำเนินการ ใบอนุญาตทองคำ (The Golden License) เป็นขั้นตอนที่สำคัญที่สุดที่ดำเนินการในสาขานี้ โดยคณะรัฐมนตรีได้ให้ใบอนุญาตทองคำ 31 ใบ แก่ผู้ลงทุน รวมถึงรัฐบาลได้ให้เงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ 120,000 ล้านยูโร สำหรับภาคเกษตรกรรมและอุตสาหกรรม และทำงานร่วมกับภาคการธนาคารเพื่อแก้ไขปัญหาสินค้าติดค้างทางศุลกากรที่มีมูลค่ามากกว่า 72,400 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ในปี 2023 และรัฐบาลอียิปต์ได้ลงนามข้อตกลงการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศที่ใหญ่ที่สุดกับสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์เพื่อพัฒนาและขยาย เมืองราส เอลเฮกมา (Ras El-Hekma) สำเร็จในเดือนกุมภาพันธ์ 2024 โดยมีมูลค่ารวม 35,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โครงการนี้ครอบคลุมพื้นที่ 170 ล้านตารางเมตร และคาดว่าจะดึงดูดการลงทุนมูลค่า 150,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และนักท่องเที่ยว 8 ล้านคน โดยอียิปต์มีส่วนแบ่งกำไรประมาณ 35 เปอร์เซ็นต์
  5. การปฏิรูปที่เกี่ยวข้องกับกรอบกฎหมาย และกฎระเบียบ รัฐบาลได้ดำเนินการ 63 มาตรการ ซึ่งคิดเป็น 21 เปอร์เซ็นต์ของมาตรการปฏิรูปทั้งหมดที่ดำเนินการ ได้มีการจัดตั้งระบบภาษีที่เอื้อต่อการลงทุนมากขึ้น ข้อพิพาทเกี่ยวกับภาษีเงินได้และภาษีมูลค่าเพิ่มมากกว่า 461,000 คดี ได้รับการแก้ไขแล้ว ในเดือนเมษายน 2024 คณะรัฐมนตรีได้อนุมัติการแก้ไขกฎหมายศาลเศรษฐกิจเพื่อปรับปรุงการฟ้องร้องทางเศรษฐกิจ ในเดือนมกราคม 2024 คณะรัฐมนตรีได้อนุมัติกฎระเบียบใหม่เกี่ยวกับการยกเลิกการยกเว้นภาษีและค่าธรรมเนียมสำหรับหน่วยงานของรัฐในการลงทุนและกิจกรรมทางเศรษฐกิจ
  6. กำกับดูแลบริษัทที่รัฐเป็นเจ้าของ รัฐได้ดำเนินการ 21 มาตรการ คิดเป็นร้อยละ 7 ของมาตรการปฏิรูปทั้งหมด คณะรัฐมนตรียังได้อนุมัติร่างกฎหมายที่จัดตั้งหน่วยงานกลางเพื่อจัดทำบัญชี ตรวจสอบ และกำกับดูแลบริษัทที่รัฐเป็นเจ้าของ
  7. เพิ่มการสนับสนุนภาคเอกชนต่อเศรษฐกิจ การสนับสนุนของภาคเอกชนต่อการลงทุนทั้งหมดเพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 37 ในปีงบประมาณ 2023/2024 คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 48 ตามแผนเศรษฐกิจของรัฐสำหรับปีงบประมาณ 2024/2025 โดยมอบแรงจูงใจและสนับสนุนให้กับนักลงทุน นอกจากนี้ การประชุมการลงทุนอียิปต์-สหภาพยุโรป ส่งผลให้มีการลงนามข้อตกลงและบันทึกความเข้าใจ 29 ฉบับ มูลค่า 49,000 ล้านยูโร กับบริษัทในเครือสหภาพยุโรป
  8. โครงการเสนอขายหุ้นต่อสาธารณะครั้งแรก (IPO) โครงการเสนอขายหุ้นกิจการของรัฐต่อสาธารณะครั้งแรก (IPO) ของอียิปต์ดึงดูดเงินได้ประมาณ 5,600 ล้านดอลลาร์สหรัฐ จากการขายหุ้นทั้งหมดหรือบางส่วนของบริษัท 14 แห่ง จนถึงเดือนธันวาคม 2023

 

——————————————————-

 

ที่มา : https://english.ahram.org.eg/News/530225.aspx

 

 

อ่านข่าวฉบับเต็ม : มาตรการของอียิปต์ในการสนับสนุนภาคเอกชน ในช่วง 2 ปี ที่ผ่านมา

Login