หน้าแรกTrade insightข้าว > พาณิชย์สำรวจไฮเปอร์มาเก็ต CareFood เผยสินค้าอาหารสัตว์ดาวรุ่ง มีโอกาส

พาณิชย์สำรวจไฮเปอร์มาเก็ต CareFood เผยสินค้าอาหารสัตว์ดาวรุ่ง มีโอกาส

พาณิชย์สำรวจไฮเปอร์มาเก็ต CareFood เผยสินค้าอาหารสัตว์ดาวรุ่ง มีโอกาส

พาณิชย์สำรวจตลาดอาหารสัตว์เลี้ยงในไฮเปอร์มาเก็ต CareFood ที่คาซัคสถาน พบเป็นสินค้าที่มีศักยภาพในการขยายตลาด ปัจจุบันเป็นสินค้าส่งออกลำดับที่ 30 และยังมีโอกาสเติบโตสูง รวมถึงสินค้าเครื่องสำอาง สินค้าแม่และเด็ก ยอดการส่งออกเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง มั่นใจหลังตั้งสำนักงานทูตพาณิชย์ได้แล้ว จะขับเคลื่อนการส่งออกไทยไปคาซัคสถานได้เพิ่มขึ้น

นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤิทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยภายหลังสำรวจสินค้าอาหารสัตว์เลี้ยงไทยในไฮเปอร์มาเก็ต CareFood เมืองอัลมาตี สาธารณรัฐคาซัคสถาน โดยมีผู้บริหารของไฮเปอร์มาเก็ต และนายอภิชาต ศิริอุดมเลิศ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บริษัท Perfect Companion Group (PCG) ให้การต้อนรับ ว่า ได้มาดูให้เห็นกับตาว่าสินค้าอาหารสัตว์เลี้ยง เป็นสินค้าใหม่ของไทยที่มีศักยภาพ และมีโอกาสในการขยายตลาดส่งออกไปยังประเทศต่าง ๆ ซึ่งคาซัคสถานเป็นหนึ่งในตลาดส่งออกสินค้าดังกล่าวของไทย โดยในช่วง 5 เดือนปี 2567 (ม.ค.–พ.ค.) ไทยส่งออกสินค้าอาหารสัตว์เลี้ยงไปยังคาซัคสถาน มูลค่า 154,925.72 เหรียญสหรัฐ ขยายตัวร้อยละ 31.39 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า โดยสินค้าอาหารสัตว์เลี้ยงเป็นสินค้าส่งออกลำดับที่ 30 ของไทยสู่คาซัคสถาน

“เท่าที่ได้สำรวจการจำหน่ายอาหารสัตว์เลี้ยงของไทยที่วางจำหน่ายในไฮเปอร์มาเก็ต CareFood พบว่า มีหลากหลาย สินค้าดี มีคุณภาพ และเป็นที่ต้องการของผู้บริโภคในคาซัคสถาน และการเดินทางมาของทีมผู้บริหารพาณิชย์ในครั้งนี้ จะช่วยสร้างการรับรู้และสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับสินค้าอาหารสัตว์เลี้ยงของไทยในสายตาผู้ซื้อชาวคาซัคสถาน และช่วยกระตุ้นยอดขายและความต้องการซื้อสินค้าอาหารสัตว์เลี้ยงของไทยในตลาดคาซัคสถานได้เพิ่มขึ้น”

นอกจากนี้ ยังพบว่า นอกจากสินค้าอาหารสัตว์เลี้ยง สินค้าไทยอื่น ๆ อาทิ สินค้าเครื่องสำอาง สินค้าของใช้สำหรับแม่และเด็ก มีโอกาสในการขยายตลาดเข้าสู่ตลาดคาซัคสถาน โดยสินค้าเครื่องสำอางของไทยมีจุดเด่นตรงที่วัตถุดิบส่วนใหญ่ทำมาจากธรรมชาติ แตกต่างจากประเทศคู่แข่ง จึงเป็นที่นิยมเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ตลอดจนสินค้าที่เกี่ยวกับแม่และเด็กเป็นที่ต้องการในตลาดเพิ่มขึ้นจากนโยบายการเพิ่มจำนวนประชากรตามการขยายตัวของเมืองใหญ่ต่างๆในคาซัคสถานและการอนุญาตให้ชาวคาซัคสถานเดินทางมายังประเทศไทยโดยไม่ต้องใช้วีซ่าคาด จะเป็นโอกาสของสินค้าไทยอย่างมากในอนาคต ซึ่งกระทรวงพาณิชย์ จะเดินหน้าในการผลักดันต่อไป และเมื่อมีการจัดตั้งสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ที่คาซัคสถานได้แล้ว ก็จะยิ่งทำให้การขับเคลื่อนการค้า ทำได้ง่ายขึ้น รวดเร็วขึ้น และเปิดตลาดให้กับสินค้าไทยได้มากขึ้น

สำหรับไฮเปอร์มาเก็ต CareFood เป็นไฮเปอมาร์เก็ตที่ครองใจลูกค้าชาวคาซัคสถานมายาวนานกว่า 6 ปี โดยมีการให้บริการสินค้าทั้งสินค้าของคาซัคสถานและสินค้าที่นำเข้าจากต่างประเทศ โดยรวมถึงสินค้าไทย เช่น อาหารสัตว์เลี้ยง และผลิตภัณฑ์ปรุงรสอาหาร CareFood เปิดทำการเฉพาะที่เมืองอัลมาตีและไม่มีสาขา แต่มีจุดแข็ง คือ มีบริการสั่งซื้อสินค้าทางออนไลน์และจัดส่งสินค้าถึงบ้าน จึงทำให้ผู้บริโภคชาวคาซัคสถานนิยมสั่งซื้อสินค้าที่มีน้ำหนัก หรือสั่งซื้อสินค้าในปริมาณมากๆ จาก CareFood เพราะทำให้สามารถลดภาระการขนของที่มีน้ำหนักมากได้

ส่วนบริษัท Perfect Companion Group (PCG) เป็นบริษัทในกลุ่มเครือเจริญโภคภัณฑ์ในธุรกิจอาหารสัตว์เลี้ยง จัดตั้งขึ้นเมื่อปี 2559 โดยนำเข้าสินค้าประเภทอาหารสัตว์เลี้ยง และเป็นตัวแทนจัดจำหน่ายในประเทศคาซัคสถาน คีร์กิซสถาน และอุซเบกิสถาน แบรนด์ที่จัดจำหน่ายได้แก่ อาหารแมวมีโอ อาหารแมวเอโปรไอคิว อาหารสุนัขสมาร์ทฮาร์ท และอาหารสุนัขเอโปรไอคิว สำนักงานตั้งอยู่ในเมืองอัลมาตี ปัจจุบันบริษัทมีสาขาที่เขตต่าง ๆ ในคาซัคสถานทั้งหมด 5 แห่ง ครอบคลุมพื้นที่การขายทั้งประเทศ มีพนักงานทั้งหมดรวม 30 คน

จากนั้นคณะได้ไปสำรวจห้าง Galmart ซึ่งเป็นซุปเปอร์มาร์เก็ตระดับพรีเมี่ยม พบว่ามีสินค้าไทยจำหน่ายหลายรายการอาทิ เครื่องปรุงรส ข้าวสาร อาหารกระป๋อง ซึ่งส่วนใหญ่นำเข้าผ่านมาจากรัสเซีย ดังนั้นการสร้างสัมพันธ์กับผู้นำเข้าชาวคาซัคสถานโดยตรงจะเป็นอีกช่องทางหนึ่งในการขยายตลาดในอนาคต

อ่านข่าวฉบับเต็ม : พาณิชย์สำรวจไฮเปอร์มาเก็ต CareFood เผยสินค้าอาหารสัตว์ดาวรุ่ง มีโอกาส

Login