หน้าแรกTrade insightอิเล็กทรอนิกส์และดิจิทัล > แอฟริกาใต้ปรับเพิ่มภาษีสำหรับอีคอมเมิร์ซข้ามพรมแดน เริ่ม 1 กันยายน 2567

แอฟริกาใต้ปรับเพิ่มภาษีสำหรับอีคอมเมิร์ซข้ามพรมแดน เริ่ม 1 กันยายน 2567

กรมสรรพากรแอฟริกาใต้ (The South African Revenue Service:SARS) เปิดเผยว่าจะประกาศใช้อัตราภาษีใหม่สำหรับสินค้าที่นำเข้าผ่านผู้ให้บริการขนส่งพัสดุและไปรษณีย์

เนื่องจากที่ผ่านมามีข้อร้องเรียนว่า แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซรายใหญ่จากจีน อาทิ Shein Temu ได้ใช้ช่องโหว่ทางกฎหมายภาษี ในขณะที่ผู้นำเข้าทั่วไปต้องรับภาระภาษีนำเข้าและ VAT ซึ่งส่งผลให้เกิดการแข่งขันไม่เป็นธรรมกับอุตสาหกรรมในประเทศ

SARS กล่าวว่า แอฟริกาใต้ได้ดำเนินการสอดคล้องกับ องค์การศุลกากรโลก (World Customs Organisation:WCO) เกี่ยวกับแนวทางการปล่อยของโดยทันที (WCO Guidelines on Immediate Release) สำหรับสินค้าที่นำเข้าผ่านผู้ให้บริการขนส่งและไปรษณีย์ ทั้งนี้ WCO กำหนดสินค้าเป็น 4 กลุ่ม ดังนี้

กลุ่มที่ 1  จดหมายตอบโต้และเอกสารที่ไม่มีมูลค่าทางการค้า

กลุ่มที่ 2 สินค้าฝากมูลค่าต่ำกว่าเกณ์ขั้นต่ำที่กำหนด (de minimis threshold)

กลุ่มที่ 3 สินค้ามูลค่าต่ำ (แต่สูงกว่าเกณฑ์ขั้นต่ำที่กำหนด)

กลุ่มที่ 4 สินค้ามูลค่าสูง

SARS เปิดเผยว่า มีแผนจะปรับเพิ่มอัตราภาษีสำหรับสินค้านำเข้าที่ถูกขนส่งผ่านผู้ให้บริการขนส่งพัสดุและไปรษณีย์ (ครอบคลุมถึงสินค้านำเข้าที่ซื้อจากแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ) ดังนี้

– ตั้งแต่วันที่ 1 กันยายน 2567 เป็นต้นไป จะเรียกเก็บ VAT (ขณะนี้ อัตรา 15%) นอกเหนือไปจากการเก็บภาษีนำเข้า 20% (อัตราคงที่สำหรับสินค้าทุกรายการ) ที่ได้ถูกเรียกเก็บอยู่แล้ว

– ตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน 2567 เป็นต้นไป จะเรียกเก็บอัตราภาษีนำเข้าอัตราที่เหมาะสมสำหรับสินค้ากลุ่มที่ 1 – 3

ทั้งนี้  SARS จะร่วมมือกับกระทรวงการค้า อุตสาหกรรมและการแข่งขัน (Department of Trade, Industry and Competition :DTIC) และหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้อง เพื่อคุ้มครองอุตสาหกรรมในประเทศและเพื่อสร้างในการเติบโตของเศรษฐกิจ

ข้อมูลเพิ่มเติมและความเห็นของสำนักงานฯ : ปัจจุบัน แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซข้ามพรมแดนจากจีน อาทิ Shein (เข้าสู่แอฟริกาใต้เมื่อปี 2563) Temu (เข้าสู่แอฟริกาใต้เมื่อปี 2567) กำลังได้ความนิยมจากผู้บริโภคในแอฟริกาใต้อย่างต่อเนื่อง เนื่องจากข้อได้เปรียบด้านราคา รวมทั้งผู้บริโภคแอฟริกาใต้มีแนวโน้ม            ช็อปปิ้งออนไลน์เพิ่มขึ้น ประกอบกับการช่องโหว่ทางกฎหมายภาษีทำให้เสียภาษีในอัตราต่ำ ส่งผลให้ผู้ผลิตและผู้ค้าปลีกในแอฟริกาใต้ เรียกร้องให้ภาครัฐให้ความช่วยเหลือ เพื่อให้เกิดการแข่งขันที่เป็นธรรม ซึ่งภาครัฐแอฟริกาใต้ โดย SARS ประกาศว่า ตั้งแต่วันที่ 1 กันยายน 2567 เป็นต้นไป จะเรียกเก็บ VAT 15% (ก่อนนี้ หากสินค้านำเข้ามูลค่าต่ำกว่า 500 แรนด์ หรือประมาณ 1,000 บาท ไม่ต้องชำระ VAT) นอกเหนือไปจากการเก็บภาษีนำเข้า 20% (อัตราคงที่สำหรับสินค้าทุกรายการ) ที่ได้ถูกเรียกเก็บอยู่แล้ว และตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน 2567 เป็นต้นไป จะเรียกเก็บอัตราภาษีนำเข้าอัตราที่เหมาะสมสำหรับสินค้าแต่ละรายการ จะเห็นได้ว่าแอฟริกาใต้ได้ดำเนินการได้ดำเนินการเพื่อปกป้องอุตสาหกรรมในประเทศอย่างรวดเร็วในระดับหนึ่ง

อนึ่ง การปรับเพิ่มภาษีนำเข้ากรณีซื้อสินค้านำเข้าผ่านแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซข้ามพรมแดนไม่เพียงแต่กระทบกับการตัดสินใจของผู้บริโภคแอฟริกาใต้ที่จะสั่งซื้อจากร้านค้าออนไลน์จากจีนเท่านั้น ยังกระทบต่อการสั่งซื้อสินค้าร้านค้าออนไลน์ระหว่างประเทศอื่นๆด้วย ดังนั้น หากผู้ประกอบการไทยที่อยู่ในแพลตฟอร์ม                อีคอมเมิร์ซข้ามพรมแดน อาทิ Amazon EBAY ที่มีลูกค้าในแอฟริกาใต้ จำเป็นต้องติดตามข้อมูลเกี่ยวกับอัตราภาษีดังกล่าวอย่างใกล้ชิด

 

ที่มา/เครดิตภาพ  : www.businesstech.co.za

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงพริทอเรีย

สิงหาคม 2567

อ่านข่าวฉบับเต็ม : แอฟริกาใต้ปรับเพิ่มภาษีสำหรับอีคอมเมิร์ซข้ามพรมแดน เริ่ม 1 กันยายน 2567

Login