หน้าแรกTrade insightยานยนต์เเละส่วนประกอบ > ตุรกีส่งออกไปยังปาเลสไตน์พุ่งสูงขึ้น

ตุรกีส่งออกไปยังปาเลสไตน์พุ่งสูงขึ้น

ธุรกิจชาวปาเลสไตน์เข้าแทนที่เพื่อให้ผู้นำเข้าอิสราเอลใช้เลี่ยงการห้ามส่งออกไปยังอิสราเอลของตุรกี
สามเดือนหลังจากที่ประธานาธิบดี Recep Tayyip Erdogan แห่งตุรกีประกาศห้ามค้าขายกับอิสราเอล แต่มีช่องโหว่ให้ชาวปาเลสไตน์-อิสราเอลใช้ประโยชน์เพื่อรักษาการไหลเวียนของสินค้าได้อย่างดี จากข้อมูลของสภาผู้ส่งออกตุรกี ( TiM ) ซึ่งเป็นตัวแทนของผู้ส่งออกมากกว่า 95,000 รายในตุรกี การนำเข้าโดย “ปาเลสไตน์” จากตุรกีพุ่งสูงขึ้นอย่างน่าประหลาดใจถึง 1,180% ในเดือนกรกฎาคม 2024 การนำเข้าเหล่านี้จริงๆ แล้วจบลงที่มือของอิสราเอล การนำเข้าปาเลสไตน์จากตุรกีมีมูลค่า 119.6 ล้านดอลลาร์ในเดือนกรกฎาคม 2024 ซึ่งเทียบกับเพียง 9.3 ล้านดอลลาร์ในเดือนกรกฎาคม 2023
ช่องโหว่นี้ทำให้การนำเข้าดำเนินต่อไปได้โดยตรงจากท่าเรือตุรกีไปยังท่าเรือในอิสราเอล ตราบใดที่ผู้นำเข้าคือชาวปาเลสไตน์ ผู้นำเข้าชาวปาเลสไตน์สั่งซื้อในนามของตนเองกับซัพพลายเออร์ชาวตุรกี และผลิตภัณฑ์ดังกล่าวจะถูกส่งไปยังอิสราเอล เมื่อพวกเขามาถึงอิสราเอล สิทธิ์ของพวกเขาจะตกเป็นของผู้ขนส่งระหว่างประเทศของอิสราเอล เนื่องจากไม่มีผู้ส่งสินค้าชาวปาเลสไตน์ที่สามารถเปลี่ยนเส้นทางไปได้ทุกที่ที่เขาต้องการ มันเป็นสถานการณ์ที่ win-win ผู้นำเข้าชาวอิสราเอลที่ทำงานมาหลายปีกับซัพพลายเออร์ชาวตุรกีก็เพียงพอแล้วที่จะหานักธุรกิจชาวปาเลสไตน์เพื่อส่งสินค้าจากตุรกีไปยังอิสราเอล ชาวปาเลสไตน์ยังได้ประโยชน์เช่นกัน นักธุรกิจในดินแดนได้เริ่มคิดค่าคอมมิชชั่น 5-8% ของมูลค่ารวมของธุรกรรมกับผู้ส่งออกของตุรกีสำหรับการบันทึกธุรกรรมในชื่อของพวกเขา ทำให้สินค้าสามารถเข้าถึงท่าเรือในอิสราเอลได้ ผลจากการบรรจบกันของผลประโยชน์นี้ทำให้การนำเข้า “ปาเลสไตน์” ก้าวกระโดด ในเดือนเมษายนของปีนี้ Erdogan ตัดสินใจจำกัดการส่งออกสินค้า 54 รายการไปยังอิสราเอล โดยมีเป้าหมายเพื่อสร้างความเสียหายให้กับอุตสาหกรรมการก่อสร้างของอิสราเอล ซึ่งบางส่วนต้องพึ่งพาผลิตภัณฑ์ปูนซีเมนต์จากตุรกี ตามตัวเลขของเดือนกรกฎาคม 2024 จาก TiM พบว่ามีการส่งออกปูนซีเมนต์ไปยังปาเลสไตน์เพิ่มขึ้น 463,000% จากเดือนกรกฎาคมปีที่แล้ว เหล็กเพิ่มขึ้น 51,000% และผลิตภัณฑ์จากเหมืองแร่เพิ่มขึ้น 35,000% การส่งออกยานยนต์เพิ่มขึ้น 5,000 % เท่าที่รัฐบาลตุรกีกังวล การส่งออกไปยังอิสราเอลในเดือนกรกฎาคม 2024 เป็นศูนย์ เนื่องจากปลายทางของสินค้าถูกบันทึกเป็นปาเลสไตน์ “การตัดสินใจของ Erdogan ในการตัดความสัมพันธ์ทางการค้ากับอิสราเอลนั้นสับสน เงินก็เหมือนกับน้ำ ที่ไม่ยอมรับกำแพงและค้นหาหนทางที่จะทะลุผ่าน” ดร. Hay Eytan Cohen Yanarocak ผู้เชี่ยวชาญด้านตุรกีจากสถาบันเยรูซาเลมเพื่อกลยุทธ์และความมั่นคงและ ศูนย์โมเช ดายันเพื่อการศึกษาตะวันออกกลางและแอฟริกาแห่งมหาวิทยาลัยเทลอาวีฟ บอกว่า “ตัวเลขเหล่านี้ไม่ต้องสงสัยเลยว่านักธุรกิจชาวตุรกีและอิสราเอลพบวิธีหลีกเลี่ยงการคว่ำบาตรที่ประธานาธิบดีตุรกีกำหนด”
ปรากฏการณ์นี้ก็กำลังเพิ่มขึ้นเช่นกัน การส่งออกของตุรกีไปยัง “ปาเลสไตน์” เพิ่มขึ้นมากกว่าการส่งออกไปยังประเทศอื่นๆ ที่มีการส่งออกเกิน 500,000 ดอลลาร์ในเดือนกรกฎาคม 2024 เมื่อเทียบกับเดือนมิถุนายน 2024 การส่งออกรวมไปยัง “ปาเลสไตน์” เพิ่มขึ้น 104.6% หรือ 58.4 ล้านดอลลาร์ระหว่างสองเดือน
ปัญหาของชาวปาเลสไตน์มีความสำคัญมากต่อฐานผู้มีสิทธิเลือกตั้งของ Erdogan แม้จะสำคัญอย่างยิ่งก็ตาม ประธานาธิบดีตุรกีไม่ต้องการตัดความสัมพันธ์ทางการค้ากับชาวปาเลสไตน์ ดังนั้นเขาและรัฐบาลของเขาจึงกำลังเมินเฉยต่อช่องโหว่ของชาวปาเลสไตน์อยู่ในขณะนี้
อีกวิธีหนึ่งที่การคว่ำบาตรของตุรกีกำลังเกิด ขึ้นคือการบันทึกประเทศที่สามไว้ในเอกสารการขนส่ง ด้วยปริมาณสินค้าที่ส่งออกจากตุรกีในแต่ละวัน ทางการตุรกีจึงไม่สามารถตรวจสอบจุดหมายปลายทางสุดท้ายของสินค้าทุกชิ้นในเชิงลึกได้ เมื่อสินค้ามาถึงประเทศที่บันทึกไว้ในใบตราส่งสินค้า เช่น Piraeus ในกรีซ สินค้าจะถูกขนลงแล้วบรรทุกลงเรืออีกลำหนึ่งที่มุ่งหน้าไปยังอิสราเอลพร้อมเอกสารใหม่
นี่เป็นวิธีแก้ปัญหาที่ปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ แต่ก็มีข้อเสียที่สำคัญสองประการเมื่อเปรียบเทียบกับช่องโหว่ของชาวปาเลสไตน์: ต้นทุนและเวลา ผู้นำเข้าที่เคยรับสินค้าภายในหนึ่งสัปดาห์ต้องรอหนึ่งเดือน และกระบวนการที่ยืดเยื้ออาจทำให้ค่าขนส่งเพิ่มขึ้น 30% ถึง 100%
ที่มา : Globes, Israel business news – en.globes.co.il – วันที่ 7 สิงหาคม 2024
ข้อคิดเห็น/ข้อเสนอแนะ
อิสราเอลยังคงเดินหน้าโจมตีฉนวนกาซาอย่างหนัก เร่งให้ชาวปาเลสไตน์ออกจากพื้นที่เพื่อความปลอดภัยจากการโจมตี และเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว รายงานข่าวว่าอิสราเอลสังหารผู้นำฮามาสในกรุงเตหะรานทำให้อิหร่านประกาศแก้แค้นด้วยอาวุธสงครามประสิทธิภาพสูงในเร็วๆ นี้ โดยมีสหรัฐฯและฝรั่งเศสขอร้องให้อิหร่านอย่าโจมตีอิสราเอลเพราะจะทำให้ยกระดับสงครามขึ้นในภูมิภาคตะวันออกกลาง ในขณะที่ยังพอมีความหวังในการเจรจาหยุดยิง
————————-
สคต.เทลอาวีฟ
12 สิงหาคม 2567

อ่านข่าวฉบับเต็ม : ตุรกีส่งออกไปยังปาเลสไตน์พุ่งสูงขึ้น

Login