หน้าแรกTrade insightข้าว > ตุรกีคว่ำบาตรแต่รถยนต์ที่ผลิตในตุรกียังคงมาถึงอิสราเอล

ตุรกีคว่ำบาตรแต่รถยนต์ที่ผลิตในตุรกียังคงมาถึงอิสราเอล

ยานพาหนะมูลค่า NIS 250 ล้านที่ผลิตในตุรกีได้รับการส่งมอบในอิสราเอลในเดือนพฤษภาคม-มิถุนายน 2024
ในช่วงต้นเดือนพฤษภาคม 2024 รัฐบาลตุรกีได้บังคับใช้มาตรการคว่ำบาตรการส่งออกไปยังอิสราเอล รวมถึงรถยนต์ที่ผลิตในตุรกีด้วย อย่างไรก็ตาม ตัวเลขล่าสุดแสดงให้เห็นว่าการคว่ำบาตรไม่ได้ผล
ตามตัวเลขการส่งมอบรถยนต์ของกระทรวงคมนาคมอิสราเอลที่เผยแพร่ว่า ในช่วงเดือนพฤษภาคม-มิถุนายน 2024 มีการส่งมอบรถยนต์ที่ใช้ส่วนตัวและเชิงพาณิชย์ 2,847 คัน จากตุรกีในอิสราเอล มูลค่าประมาณ NIS 250 ล้าน (ตามราคาปลีก) แม้ส่าส่วนใหญ่นำเข้ามาก่อนที่จะเริ่มการคว่ำบาตร แต่ดูเหมือนว่าการนำเข้าไม่ได้หยุดลงอย่างสิ้นเชิง
สัปดาห์นี้ มีรายงานในสื่อตุรกีว่าการส่งออกของตุรกีไปยังกรีซเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วและไม่สามารถอธิบายได้เกิดขึ้นในเดือนพฤษภาคม 20024 ซึ่งมีมูลค่ารวม 150 ล้านดอลลาร์ การประเมินในตุรกีพบว่าการเพิ่มขึ้นดังกล่าวเกิดขึ้นจากช่องทางการค้าที่หลบเลี่ยงการคว่ำบาตร จากตุรกีไปยังกรีซ และจากนั้นไปยังอิสราเอล สินค้าที่เป็นปัญหา ได้แก่ ยานยนต์ การสืบสวนของตุรกีพบว่าสินค้าที่มุ่งหน้าไปยังอิสราเอลถูกส่งออกจากตุรกีไปยังประเทศอื่นๆ โดยมีเอกสารระบุว่าปลายทางสุดท้ายคือประเทศที่สาม และสินค้าเหล่านั้นจะถูกส่งออกไปอีกครั้งพร้อมกับเอกสารใหม่จากประเทศเหล่านั้น
ตาม ตัวเลขของสำนักงานสถิติกลาง (Central Bureau of Statistics) ประจำเดือนพฤษภาคม 2024 การนำเข้ายานพาหนะและชิ้นส่วนรถยนต์จากตุรกีลดลงอย่างรวดเร็วเหลือ 14.2 ล้านดอลลาร์ จาก 40.2 ล้านดอลลาร์ในเดือนพฤษภาคม 2023 อย่างไรก็ตาม คาดว่าการนำเข้าที่ขาดหายไปบางส่วนจะปรากฏในตัวเลขเดือนมิถุนายน 2024 ซึ่งยังไม่มีการนำเข้า หรือถูกเปลี่ยนเส้นทางผ่านประเทศอื่น และใบตราส่งมีชื่อของประเทศเหล่านั้น
ในการส่งมอบรถยนต์จีนเพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดด
ดูเหมือนว่าความเฉยเมยของตลาดยานยนต์ในท้องถิ่นต่อการพัฒนาทางภูมิรัฐศาสตร์ภายหลังสงคราม Swords of Iron ไม่ได้ใช้เฉพาะกับตุรกีเท่านั้น จากตัวเลขการส่งมอบรถยนต์ ในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ การส่งมอบรถยนต์ที่ผลิตในจีนสูงกว่าช่วงครึ่งแรกของปี 2023 ถึง 16.8% โดยรถยนต์ที่ผลิตในจีนคิดเป็น 22.3% ของการส่งมอบรถยนต์ทั้งหมดในอิสราเอล ซึ่งเป็นสัดส่วนที่สูงที่สุด สำหรับประเทศตะวันตกใดๆ เพื่อประโยชน์ในการเปรียบเทียบ ในสหภาพยุโรป ส่วนแบ่งการตลาดของรถยนต์จีนน้อยกว่า 4.5% ในช่วงเดือนมกราคมถึงเดือนพฤษภาคม 2024
ในส่วนของยานยนต์ไฟฟ้าในอิสราเอล แบรนด์จีนคิดเป็น 65% ของการส่งมอบทั้งหมดในช่วงครึ่งปีแรก ซึ่งถือเป็นสัดส่วนที่สูงที่สุดในกลุ่มประเทศที่พัฒนาแล้วอีกครั้ง ในเดือนนี้ ตัวเลขการส่งออกรถยนต์ไฟฟ้าของจีนไปยังสหภาพยุโรปได้รับการเผยแพร่ในประเทศจีน ปรากฎว่ายอดขายของแบรนด์จีนบางยี่ห้อในอิสราเอลนั้นสูงกว่าในประเทศในสหภาพยุโรปทั้งหมดหลายสิบหรือหลายร้อยเปอร์เซ็นต์รวมกัน
“การลงทะเบียนด้วยตนเอง” จุดสูงสุด โดยรวมแล้ว มีการส่งมอบรถยนต์ใหม่จำนวน 155,000 คันในอิสราเอลในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ ซึ่งน้อยกว่าช่วงเดียวกันของปีที่แล้วถึง 11% การประเมินในภาคส่วนคือในเดือนมิถุนายน 2024 เมื่อมีการส่งมอบรถยนต์จำนวน 26,000 คัน ซึ่งมากกว่าเดือนมิถุนายนปีที่แล้วถึง 5% โดยการส่งมอบมากกว่า 4,000 คันเป็นการ ” จดทะเบียนด้วยตนเอง ” กล่าวคือ ยานพาหนะที่ผู้นำเข้าต้องดำเนินการ จดทะเบียนในชื่อของตนเองหลังจากไม่สามารถขายได้ภายในหนึ่งปีนับจากการผลิต บวกกับการขยายเวลาอีกสามเดือนเนื่องจากสงคราม ตัวเลขเหล่านี้เป็นสถิติสำหรับ การจดทะเบียนด้วยตนเอง ซึ่งนำไปสู่การเพิ่มขึ้นอย่างมาก ในอุปทานของยานพาหนะในเส้นทาง “ศูนย์กิโลเมตร” นั่นคือยานพาหนะที่มีเจ้าของคนก่อน (ผู้นำเข้า) ที่ไม่ได้นับกิโลเมตรใด ๆ ที่ใช้เดินทาง
ที่มา: Globes, Israel business news – en.globes.co.il
ข้อคิดเห็น/ข้อเสนอแนะ
ภาพรวมการส่งออกจากไทยมายังอิสราเอลดีขึ้น ในครึ่งแรกของปี 2567 มีอัตราการส่งออกรวมเพิ่มขึ้น 2.12% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปี 2566 สินค้าส่งออกที่เพิ่มขึ้น เช่น ทูน่ากระป๋อง อัญมณี ตู้เย็น และข้าวว เป็นต้น สินค้าไทยที่ครองอันดับหนึ่งตลอดกาลในการส่งออกมายังอิสราเอล ได้แก่ รถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบยังไม่สามารถปรับตัวได้ดีในช่วงครึ่งแรกของปี 2567 มีอัตราการส่งออกรวมลดลง 13.64% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปี 2566
ที่มา : ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สำนักงานปลัดกระทรวงพาณิชย์ โดยความร่วมมือจากกรมศุลกากร
————————-
สคต.เทลอาวีฟ
12 สิงหาคม 2567

อ่านข่าวฉบับเต็ม : ตุรกีคว่ำบาตรแต่รถยนต์ที่ผลิตในตุรกียังคงมาถึงอิสราเอล

Login