หน้าแรกTrade insightอุตสาหกรรมอื่นๆ > แฟชั่นมือสองและวินเทจ เทรนด์ฮิตของวัยรุ่น Gen Z ในสิงคโปร์

แฟชั่นมือสองและวินเทจ เทรนด์ฮิตของวัยรุ่น Gen Z ในสิงคโปร์

สิงคโปร์เป็นประเทศที่มีอากาศร้อนชื้น ประชาชนส่วนมากในประเทศนิยมแฟชั่นเสื้อผ้าที่สวมใส่สบายและระบายอากาศ   ได้ดี  ทั้งนี้ ราคาที่จับต้องได้ คุณภาพเนื้อผ้าที่ดี รวมถึงสไตล์แฟชั่นที่ดูดีและใส่ได้ในหลายโอกาส ก็เป็นปัจจัยร่วมในการเลือกซื้อเสื้อผ้าของคนสิงคโปร์ด้วย

แบรนด์ระดับโลกจากญี่ปุ่น ยูนิโคล (Uniqlo) ที่มีการทำราคาเหมาะสมแก่ผู้บริโภค มีเนื้อผ้าที่ทนทาน และมีสไตล์แฟชั่นที่เรียบง่าย แมตช์ลุคง่าย อีกทั้งแฟชั่นของยูนิโคลยังมีการระบายอากาศที่ดีและความสวมใส่สบาย ยูนิโคลจึงได้รับความนิยมอย่างล้นหลาม เพราะแบรนด์สามารถตอบโจทย์แฟชั่นเสื้อผ้าของชาวสิงคโปร์ได้ทุกข้อ

แบรนด์ยูนิโคลครองใจชาวสิงคโปร์มากเสียจนเสื้อผ้าของ
แบรนด์ได้รับการขนานนามว่าเป็น “SG Uniform” หรือเครื่องแต่งกายประจำชาติของคนสิงคโปร์ แม้แต่แบรนด์เองก็มีการออกเสื้อคอลเลคชั่นพิเศษ SG Uniform เน้นย้ำถึงความผูกพันธ์ระหว่างชาวสิงคโปร์และแบรนด์ยูนิโคลอีกด้วย

  • กระแสความนิยมแฟชั่นมือสองและวินเทจมาแรง

เทรนด์แฟชั่นที่เป็นกระแสเพิ่มขึ้นตั้งแต่ยุคหลังวิกฤต
โควิด-19 คือ แฟชั่นสินค้ามือสอง (Thrift Fashion) และแฟชั่นสินค้าวินเทจ (Vintage Fashion) เมื่อกระแสแฟชั่นโลกผสมผสานกับความเอาจริงเอาจังในการเลือกซื้อสินค้าของคนสิงคโปร์ โดยเฉพาะในกลุ่มวัยรุ่น Gen Z จึงเกิดเป็นเทรนด์แฟชั่นที่มาแรงในช่วงนี้

Thrift Fashion และ Vintage Fashion มีความคล้ายคลึง กล่าวคือ ทั้งสองประกอบไปด้วยสินค้ามือสองที่ได้รับการคัดเลือกโดยร้านขายปลีก แต่ Vintage ส่วนมากจะเป็นสินค้าอายุขั้นต่ำ 20 ปี โดยผ่านการคัดเลือกสินค้าและให้ความสำคัญแก่ประวัติความเป็นมาของสินค้าชิ้นนั้น ๆ มากกว่าสินค้า Thrift ที่ถูกคัดเลือกน้อยกว่า

เทรนด์แฟชั่น Thrift และ Vintage นี้ สื่อถึงการผสมผสานความรู้สึกหวนสู่อดีต ความต้องการเปิดเผยตัวตน ความตระหนักถึงการรักษ์โลก และความอ่อนไหวต่อราคาของ Gen Z โดยทั้งหมดถูกหลอมรวมและผลักดันผ่านสื่อออนไลน์ TikTok โดย Influencers ด้านแฟชั่นทั้งภายในและภายนอกสิงคโปร์ ออกสู่เหล่าวัยรุ่นจำนวนมากในประเทศ

เทรนด์แฟชั่นสินค้ามือสองมีนัยยะเกินกว่าเสื้อผ้าราคาประหยัด แต่เป็นดั่ง “ประสบการณ์การผจญภัย” ของเหล่า Gen Z ก็ว่าได้ เนื่องจากแต่ละร้าน Thrift และ Vintage เสนอขายสินค้าที่ไม่ซ้ำกันและไม่อาจหาได้ตามร้านเสื้อผ้าทั่วไป            การตามหาแฟชั่นที่จะเหมาะกับตนเองในร้านเหล่านี้จึงมีความน่าตื่นเต้นและน่าค้นหา ดั่งการเล่นเกมล่าสมบัติ

ความนิยมในหมู่วัยรุ่นที่ส่งต่อไปถึงวัยทำงานตอนต้นในสิงคโปร์ ส่งผลให้ในปัจจุบันมีร้านค้า Thrift และ Vintage ทั้งแบบออนไลน์และห้างร้านเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด แม้ว่าจำนวนจะไม่เท่าในเมืองแห่งแฟชั่นใหญ่ แต่ตลาด Thrift และ Vintage ในสิงคโปร์กำลังเติบโตและเป็นโอกาสที่ดีต่อผู้ประกอบการร้านเสื้อผ้าทั้งรูปแบบส่งและปลีก

      ข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะ

ร้านค้า Thrift และ Vintage แบบขายปลีกในสิงคโปร์จัดหาเสื้อผ้ามือสองมาจากประเทศในภูมิภาคเอเชียด้วยกัน เช่น จีนเกาหลี ฟิลิปปินส์และไทย นอกจากนี้ ในฝั่งผู้บริโภคสิงคโปร์ก็มีความชอบต่อตลาดนัดไม่ต่างจากคนไทย มีการจับจ่ายใช้สอยเสื้อผ้าจากตลาดที่ตั้งขึ้นประจำวันหยุด

การ sourcing ของร้านค้าในสิงคโปร์เป็นโอกาสของผู้ประกอบการร้านค้าส่งเสื้อผ้าในไทยในการเพิ่มช่องทางธุรกิจ และจัดหาสินค้าให้แก่ร้านค้าปลีกในสิงคโปร์ เช่น HonsiePonsie, Tryftshop หรือ Function Five

ผู้ประกอบการไทยอาจพิจารณามาตั้งร้านขายสินค้าเสื้อผ้ามือสองชั่วคราวที่ตลาดนัดสิงคโปร์เป็นครั้งคราวเพื่อทดลองตลาด ตัวอย่างตลาดนัดในสิงคโปร์ที่เปิดพื้นที่ให้เช่า เช่น Maker’s Market หรือ Night At Orchard โดยราคาจะแตกต่างไปตามพื้นที่

แหล่งที่มาข้อมูล/ภาพ : https://sparklekidz.com.sg/uniqlos-growing-popularity-in-singapore-sparklekidz/

https://www.straitstimes.com/life/uniqlo-doubles-down-on-being-singapore-s-national-uniform

https://www.femalemag.com.sg/gallery/fashion/thrift-shops-singapore/

https://www.femalemag.com.sg/fashion/singapore-secondhand-fashion-vintage-preloved-thrift/ https://www.femalemag.com.sg/gallery/fashion/vintage-fashion-vs-thrift-fashion-difference/

https://www.businesstimes.com.sg/companies-markets/whats-deal-thrifting

https://www.herworld.com/style/fashion/these-gen-zers-are-sharing-their-love-for-thrifting

https://www.sassymamasg.com/flea-market-pop-up-fairs-lifestyle-shopping/

 

 

 

 

 

 

 

อ่านข่าวฉบับเต็ม : แฟชั่นมือสองและวินเทจ เทรนด์ฮิตของวัยรุ่น Gen Z ในสิงคโปร์

Login