หน้าแรกTrade insightอุตสาหกรรมอื่นๆ > ”พาณิชย์“ เผยตลาดเครื่องสำอางจีนบูม แนะผู้ประกอบการไทย ปรับตอบโจทย์ เน้นคุณภาพ ชูจุดแข็งสินค้า ใช้บรรจุภัณฑ์รักษ์โลก

”พาณิชย์“ เผยตลาดเครื่องสำอางจีนบูม แนะผู้ประกอบการไทย ปรับตอบโจทย์ เน้นคุณภาพ ชูจุดแข็งสินค้า ใช้บรรจุภัณฑ์รักษ์โลก

”พาณิชย์“ เผยตลาดเครื่องสำอางจีนบูม แนะผู้ประกอบการไทย ปรับตอบโจทย์ เน้นคุณภาพ ชูจุดแข็งสินค้า ใช้บรรจุภัณฑ์รักษ์โลก

วันที่ 27 กรกฎาคม 2567 เวลา 8.30 น.
นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ตนได้มอบนโยบายให้ทีมพาณิชย์ ทำการสำรวจตลาดและรายงานความเคลื่อนไหวตลาดในต่างประเทศมาอย่างต่อเนื่อง เพื่อสร้างโอกาสทางการค้าให้กับผู้ประกอบการในประเทศไทย และร่วมกันทำงานกับทีมไทยแลนด์ที่ท่านนายกฯได้มอบนโยบายการทูตเศรษฐกิจเชิงรุก กำหนด 10 ประเทศเป้าหมายสำคัญ ล่าสุดได้รับรายงานจาก นางสาวนันท์นภัส งามแม้น ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองเซี่ยเหมิน สาธารณรัฐประชาชนจีน ที่ได้ทำการสำรวจถึงแนวโน้มอุตสาหกรรมเครื่องสำอางในจีนที่กำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว

โดยทูตพาณิชย์รายงานว่า จากการสำรวจอุตสาหกรรมเครื่องสำอางในจีน ในช่วงเทศกาลชอปปิ้ง 618 หรือวันที่ 18 มิ.ย. ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นวันก่อตั้งแพลตฟอร์มจิงตง (JD.com) ที่จะการแข่งขันลดราคาในสมรภูมิหลักของแบรนด์ความงามผ่านแพลตฟอร์ม อย่าง Tmall และ JD พบว่า มีแบรนด์ความงามถึง 43 แบรนด์ที่มียอดจำหน่ายเกิน 100 ล้านหยวน แต่ อุตสาหกรรมเครื่องสำอางของจีนกำลังเปลี่ยนจากการพึ่งพาโปรโมชั่นใหญ่ในวันสำคัญมามุ่งเน้นยอดขายรายวันและสร้างมูลค่าแบรนด์ในระยะยาว ให้ความสำคัญกับการตลาดหลายช่องทาง Omni Channel ที่ให้ลูกค้าสามารถเข้าถึงสินค้าและบริการได้จากหลากหลายช่องทาง การตลาดออนไลน์ที่ใช้ขยายเวลาการทำโปรโมชั่นให้ยาวขึ้น และไลฟ์สตรีมขายสดเพิ่มขึ้น

นอกจากนี้จีนให้ความสำคัญกับบรรจุภัณฑ์เครื่องสำอางสไตล์จีนและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม โดยปัจจุบันแบรนด์ความงามของจีน เริ่มให้ความสำคัญกับรองพื้น เน้นมีนวัตกรรมผลิตสินค้าที่เข้าใจความต้องการส่วนบุคคลของผู้บริโภคมากขึ้น มีการเปิดตัวผลิตภัณฑ์รองพื้นที่เหมาะสมกับสภาพอากาศ สภาพผิวของผู้บริโภค มีคุณสมบัติบำรุงผิว มีกันแดดและรองพื้นในตัวเดียวกัน และแนวโน้มบรรจุภัณฑ์เครื่องสำอาง บรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ความยั่งยืน มีสุนทรียภาพแบบจีนซึ่งกระแสย้อนยุค กำลังเป็นที่สนใจ

ทั้งนี้ผู้บริโภคจีนมีความใส่ใจในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับเครื่องสำอาง ดังนี้
1. สี เช่น สีเขียวมิ้นกำลังเป็นเทรนด์ใหม่
2. การเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและความยั่งยืน ซึ่งผู้บริโภคจีนได้เห็นความสำคัญในเรื่องของบรรจุภัณฑ์ที่มีคาร์บอนต่ำเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
3.สไตล์จีนและเป็นแนวธรรมชาติ ผู้บริโภคจีนมีความมั่นใจทางวัฒนธรรมที่ผสมผสาน โดยรูปแบบสไตล์จีนย้อนยุค และรูปแบบจีนสมัยใหม่ล้วนได้รับความนิยม
4.การออกแบบบรรจุภัณฑ์สื่อถึงเทคโนโลยีสมัยใหม่ อย่างบรรจุภัณฑ์สไตล์ Cyberpunk สร้างความรู้สึกถึงความเป็นอนาคตทันสมัย ดึงดูดความสนใจผู้บริโภคจีนได้ดี

โดยทูตพาณิชย์แนะนำว่า ตลาดความงามในจีนมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วและมีโอกาสมากมาย ผู้ประกอบการไทยควรศึกษาแนวโน้มอย่างใกล้ชิด และปรับกลยุทธ์ให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้บริโภค โดยนำจุดแข็งของไทยมาใช้ให้เป็นประโยชน์ เช่น วัตถุดิบจากธรรมชาติและภูมิปัญญาการดูแลผิวแบบไทย นอกจากนี้การบรรจุภัณฑ์ของเครื่องสำอางที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและมีสไตล์จีนยังคงตอบสนองพฤติกรรมผู้บริโภคจีนได้ดี ทั้งนี้ เครื่องสำอางไทยไม่เพียงแต่มีศักยภาพในจีน แต่ยังมีแนวโน้มเป็นที่นิยมในประเทศกลุ่มเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เช่น อินโดนีเซีย มาเลเซีย และฟิลิปปินส์ ที่มีความชื่นชอบต่อเครื่องสำอางที่ประกอบด้วยส่วนผสมจากธรรมชาติ และมุ่งเน้นคุณภาพผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมที่ปลอดภัยและสอดคล้องกับเทรนด์ในอนาคต

อ่านข่าวฉบับเต็ม : ”พาณิชย์“ เผยตลาดเครื่องสำอางจีนบูม แนะผู้ประกอบการไทย ปรับตอบโจทย์ เน้นคุณภาพ ชูจุดแข็งสินค้า ใช้บรรจุภัณฑ์รักษ์โลก

Login