หน้าแรกTrade insightธุรกิจ Logistics > จาการ์ตาตั้งเป้าการลงทุนสูงถึง 320 ล้านล้านรูเปียห์

จาการ์ตาตั้งเป้าการลงทุนสูงถึง 320 ล้านล้านรูเปียห์

กรุงจาการ์ตาเมืองหลวงของประเทศอินโดนีเซีย ยังคงความน่าดึงดูดใจต่อนักลงทุนแข็งแกร่ง ด้วยที่ตั้งทางภูมิศาสตร์ที่เป็นยุทธศาสตร์ รัฐบาลจังหวัดจาการ์ตาจึงตั้งเป้าการลงทุนสูงถึง 320 ล้านล้านรูเปียห์ในอีก 10 ปีข้างหน้า แม้ว่าอินโดนีเซียจะย้ายเมืองหลวงไปเป็นเมืองนูซันทารา ที่จังหวัดกาลิมันตันก็ตาม

ความคิดเห็นในเชิงบวกนี้ได้รับการถ่ายทอดโดยนาย Benni Aguscandra หัวหน้าหน่วยงานด้านการลงทุนและบริการครบวงจรของจังหวัดจาการ์ตา ในระหว่างการแถลงข่าวออนไลน์เกี่ยวกับเทศกาลการลงทุนจาการ์ตา (งาน JIF 2024) ในเมื่อวันที่ 19 มิถุนายน 2567 ที่ผ่านมา โดยเทศกาลดังกล่าวกำหนดจัดวันที่ 19 มิถุนายน-6 กันยายน 2567

นาย Benni อธิบายว่าแม้ว่าจาการ์ตาต่อไปจะไม่ใช่เมืองหลวงของประเทศอีกต่อไปแล้ว แต่เขาเชื่อว่าความสนใจของนักลงทุนในการลงทุนในจาการ์ตาจะไม่ลดน้อยลงเลย “การเปลี่ยนแปลงสถานะความเป็นเมืองหลวงของจาการ์ตาไม่ใช่อุปสรรค แต่เป็นความท้าทายครั้งใหม่ รวมถึงโอกาสที่ต้องใช้ประโยชน์เพื่อส่งเสริมการเติบโตทางเศรษฐกิจของจาการ์ตา” เขากล่าว

ตามที่นาย Benni กล่าว ทำเลที่ตั้งทางภูมิศาสตร์เชิงยุทธศาสตร์ของจาการ์ตาซึ่งตั้งอยู่ทางตะวันตกของเกาะชวาและเชื่อมต่อโดยตรงกับช่องแคบมะละกา ทำให้จาการ์ตาเป็นสถานที่เชื่อมต่อเชิงยุทธศาสตร์ ทั้งในด้านการค้าและการพัฒนาภาคส่วนอื่นๆ

นาย Benni ยอมรับว่าเมื่อเมืองหลวงย้ายไปเป็นนูซันทาราแล้ว การลงทุนที่เกี่ยวข้องกับกิจกรรมของรัฐบาลจะลดลงอย่างแน่นอน อย่างไรก็ตาม จาการ์ตายังคงมีโอกาสในภาคส่วนอื่นๆ เช่น การค้า การท่องเที่ยว การขนส่ง บริการด้านสุขภาพ และบริการด้านการศึกษา

“แน่นอนว่าเรายังคงสนับสนุนโอกาสในการลงทุนแบบเดิมๆ เช่น ภาคโครงสร้างพื้นฐานและอสังหาริมทรัพย์” เขากล่าว

นอกจากนี้ จาการ์ตาจะกลายเป็นศูนย์กลางการรวมกลุ่มซึ่งจะทำให้ขอบเขตการลงทุนกว้างขึ้นและบูรณาการมากขึ้นอย่างแน่นอน

หัวหน้าหน่วยบริหารศูนย์การลงทุนจาการ์ตาประจำจังหวัดจาการ์ตานาย Tona Hutauruk กล่าวว่า ในงาน JIF 2024 มีโครงการประมาณ 35 โครงการที่รัฐบาลจังหวัดและภาคเอกชนเป็นเจ้าของ ซึ่งทั้งสองโครงการมีสถานะพร้อมและมีแนวโน้มทางการตลาดที่ดี การลงทุนทั้งหมดที่เสนอมีมูลค่าถึง 320 ล้านล้านรูเปียห์

ในการประชุม JIF 2024 ครั้งนี้ โทน่ากล่าวต่อว่า นักลงทุนจะมาร่วมกับหน่วยงานบริการสาธารณะระดับภูมิภาค (BLUD) และวิสาหกิจระดับภูมิภาค (BUMD) ของจาการ์ตาเพื่อบรรลุข้อตกลง “อย่างไรก็ตาม ในแง่ของการดำเนินการให้สำเร็จนั้น เป็นไปอย่างค่อยเป็นค่อยไป เราตั้งเป้าว่าภายใน 10 ปีข้างหน้า จะสามารถบรรลุผลสำเร็จในการลงทุนทั้งหมดได้ประมาณ 70 เปอร์เซ็นต์” นาย Tona กล่าว

นาย Samihnan รองหัวหน้าสำนักงานตัวแทนธนาคารอินโดนีเซียจาการ์ตา กล่าวว่าโครงการดึงดูดการลงทุนมายังจาการ์ตาเป็นก้าวที่ถูกต้องในการส่งเสริมการเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศและภูมิภาค เหตุผลก็คือ จาการ์ตามีอิทธิพลต่อผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (GDP) ของอินโดนีเซียประมาณ 16 เปอร์เซ็นต์ “การลงทุนมีส่วนสนับสนุนถึง 36 เปอร์เซ็นต์ของ GDP ของจาการ์ตา” เขากล่าว

ยิ่งไปกว่านั้น การเติบโตทางเศรษฐกิจที่สูงของอินโดนีเซียที่ระดับ 5 เปอร์เซ็นต์และอัตราเงินเฟ้อต่ำที่ประมาณ 3 เปอร์เซ็นต์นั้นแน่นอนว่าช่วยเสริมสร้างสภาพแวดล้อมการลงทุน การลงทุนมีความสำคัญมากจนธนาคารอินโดนีเซียพยายามช่วยให้รัฐบาลดึงดูดการลงทุนมายังจาการ์ตาด้วย

ในสำนักงานตัวแทนธนาคารอินโดนีเซียทุกแห่งในต่างประเทศ จะต้องมีช่องทางที่แนะนำโอกาสในการลงทุนให้กับนักลงทุนที่มีศักยภาพ “สิงคโปร์และเกาหลีใต้มีส่วนสนับสนุนการลงทุนที่ใหญ่ที่สุดในจาการ์ตา” เขากล่าว

นอกจากนี้ ยังมีการเปิดตัวโปรแกรมต่างๆ มากมายเพื่ออำนวยความสะดวกในการทำธุรกรรม ตัวอย่างเช่น นักลงทุนจากประเทศเพื่อนบ้าน เช่น มาเลเซีย สิงคโปร์ และไทย สามารถใช้สกุลเงินท้องถิ่นในการทำธุรกรรมได้

“เราหวังว่าจะมีการลงทุนเพิ่มมากขึ้นในอินโดนีเซีย โดยเฉพาะจาการ์ตา” นาย Samihnan กล่าว

การลงทุนจะมีผลกระทบต่อโอกาสในการจ้างงานที่เพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน ด้วยวิธีนี้ อัตราการว่างงานจะลดลงด้วย “อำนาจซื้อของประชาชนจะเพิ่มขึ้น และแน่นอนว่าจะส่งผลกระทบต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจ” นาย Samihnan อธิบาย

ความคิดเห็นของสำนักงาน:

จาการ์ต้าเป็นโอกาสที่ดีทางการค้าและการลงทุนระหว่างไทยและอินโดนีเซีย เนื่องจากทำเลที่ตั้งเชิงยุทธศาสตร์ของจาการ์ตาในฐานะศูนย์กลางการค้า อย่างไรก็ตามก่อนที่จะเริ่มพิจารณาลงทุนที่จาการ์ตาหรือที่ในอินโดนีเซีย ผู้ประกอบการไทยต้องเริ่มจากการศึกษาตลาดและโอกาสในอินโดนีเซีย รัฐบาลอินโดนีเซียได้ให้สิทธิพิเศษต่างๆ สำหรับการลงทุนจากต่างประเทศในธุรกิจบางประเภทที่สามารถอนุญาตให้นักลงทุนต่างชาติถือหุ้นได้ส่วนใหญ่หรือ 100% โดยสาขาการลงทุนที่มีศักยภาพต่อธุรกิจไทย เช่น สาธารณสุข ธุรกิจโลจิสติกส์ พลังงาน และโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ อย่างไรก็ตาม การพิจารณาทำเลที่ตั้งสำหรับการลงทุนก็เป็นสิ่งสำคัญ ควรพิจารณาทำเลที่ไม่ไกลจากท่าเรือขนส่งหรือเข้าถึงท่าเรือหรือท่าอากาศยาน เนื่องจากการขนส่งและสาธารณูปโภคในอินโดนีเซียยังไม่สมบูรณ์ และกระบวนการขออนุญาตต่างๆ สำหรับนักลงทุนยังค่อนข้างยุ่งยากและซับซ้อน จำเป็นต้องใช้นักกฎหมายที่เชี่ยวชาญกฎหมายท้องถิ่น

อ่านข่าวฉบับเต็ม : จาการ์ตาตั้งเป้าการลงทุนสูงถึง 320 ล้านล้านรูเปียห์

Login