หน้าแรกTrade insightยานยนต์เเละส่วนประกอบ > Total Energies Marketing Kenya (TMK) เพิ่มจำนวนสถานีซาร์จรถยนต์ไฟฟ้าในเคนยาอีก 13 แห่ง

Total Energies Marketing Kenya (TMK) เพิ่มจำนวนสถานีซาร์จรถยนต์ไฟฟ้าในเคนยาอีก 13 แห่ง

Total Energies Marketing Kenya (TMK) ได้จัดตั้งสถานที่ชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า (EV) 13 แห่ง (ในปี 2565 ก่อสร้างแล้ว 3 แห่ง และปี 2566 อีก 10 แห่ง) โดยร่วมมือกับบริษัทยานยนต์ไฟฟ้า ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการเปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่องไปสู่การขนส่งที่สะอาด บริษัท TMK ที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ไนโรบี เปิดเผยว่า ได้ร่วมมือกับบริษัท EV สามแห่ง ได้แก่ Ampersand, Roam และ Arc Ride เพื่อขยายเครือข่ายสถานีบริการ โดยเพิ่มจำนวนสถานี EV จาก 3แห่งในปี 2565 ขยายเป็น เป็น 13 แห่งในปีที่แล้ว (2566)

 

“เราได้สร้างความร่วมมือเชิงกลยุทธ์กับบริษัทชั้นนำด้านการขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้า 3 ราย ได้แก่ Ampersand, Roam และ Arc Ride ด้วยการใช้ประโยชน์จากเครือข่ายสถานีบริการของเรา เราได้เปิดไซต์ EV 13 แห่ง ในปี 2566 เทียบกับ 3 แห่งในปี 2565 ที่ให้การเข้าถึงการชาร์จแบตเตอรี่และจุดเปลี่ยนให้กับลูกค้ามอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าได้อย่างสะดวกสบาย” Total Energies กล่าวในรายงานประจำปีที่เผยแพร่ใหม่ล่าสุด

 

โดย Ampersand และ Arc Ride ได้นำเสนอจุดบริการดังกล่าวให้กับ กลุ่มลูกค้ารถจักรยานยนต์ไฟฟ้าและสร้างเครือข่ายการเปลี่ยนแบตเตอรี่ในจำนวนรถยนต์ที่ใช้ EV ที่เพิ่มมากขึ้นในเคนยา โดยมีข้อมูลว่า จำนวนรถยนต์ไฟฟ้าและรถจักรยานยนต์ที่จดทะเบียนในเคนยาเพิ่มขึ้นมากกว่า 5 เท่าในปีที่แล้ว (2566) เนื่องจากบริษัทและบุคคลจำนวนมากได้หันไปสู่การใช้รถที่ใช้พลังงานสะอาด ตามข้อมูลจากหน่วยงานกำกับดูแลพลังงานและปิโตรเลียม ในปี 2566 มีรถยนต์ไฟฟ้าที่จดทะเบียนในเคนยาแล้ว 2,694 คัน จาก 475 คันในปีที่แล้ว (2565)

 

Roam สตาร์ทอัพรถยนต์ไฟฟ้าสัญชาติสวีเดน-เคนยากล่าวว่า บริษัทมีความร่วมมือด้านสถานที่ตั้งกับ Total และ Quickmart“สำหรับ Total เราอยู่ที่ถนน Lusaka, Waiyaki Way และ Outering Road และเร็วๆ นี้เราจะเปิดตัวใน Dagoreti และ South C” Roam กล่าว
Total เปิดตัวจุดชาร์จแห่งแรกที่สถานีบริการ Gigiri ร่วมกับบริษัทอื่นๆ ที่มีโครงสร้างพื้นฐานการชาร์จของตนเอง รวมถึง Kenya Power การเปลี่ยนไปใช้ระบบขนส่งสีเขียวที่ขับเคลื่อนด้วยยานยนต์ไฟฟ้า ต้องเผชิญกับความท้าทายด้านการลงทุนและการขาดโครงสร้างพื้นฐานด้านการชาร์จที่เพียงพอทั่วประเทศ

 

ความเห็นของ สคต.

 

การลงทุนในการสร้างสถานีซารจ์รถไฟฟ้า (EV) ของ TMK นี้แสดงให้เห็นว่า เคนยาเองก็เริ่มมีกระแสของการใช้รถยนต์ไฟฟ้ามากขึ้น ตามกระแสที่เกิดขึ้นในประเทศต่างๆ ทั่วโลก ที่ต้องหันมาใข้พลังงานสะอาดมากขึ้น เพราะด้วยสภาวะโลกร้อน ทุกภาคส่วนและทุกประเทศในโลกควรต้องหันมาทำเรื่องดังกล่าวอย่างจริงจังมากขึ้น เพื่อลดผลกระทบในเรื่องนี้ให้น้อยลงกว่าในปัจจุบัน และการใช้รถยนต์เครื่องสันดาปก็เป็นปัญหาหนึ่งที่ทำให้เกิดมลภาวะและโลกร้อน

 

ในเรื่องนี้ แสดงให้เห็น ชัดว่า สินค้าที่เกี่ยวข้องอุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้า จะมีตลาดมากขึ้นในเคนยา ตามการเพิ่มขึ้นของจำนวนผู้ใช้งานในอนาคตอันใกล้ ดังนั้น ผู้ส่งออกที่มีสินค้าที่เกี่ยวข้องหรือจะพัฒนาสินค้าในอนาคตนั้น จะต้องหาทางตอบสนองลูกค้ากลุ่มนี้ด้วยในอนาคต อย่างไรก็ดี ต้นทุนในการใช้งานรถไฟฟ้าในเคนยายังเป็นปัญหาที่สำคัญ และมีความเสี่ยงพอสมควร เพราะราคาค่าไฟฟ้าต่อหน่วยในปัจจุบัน ยังมีต้นทุนที่สูงกว่าการใช้น้ำมันที่มีราคาถูกได้ จึงเป็นอุปสรรคสำคัญที่เคนยาจะต้องหาทางออกที่เหมาะสมต่อไป ไม่ใช่นั้นแล้ว การเพิ่มจำนวนรถที่ใช้พลังงานสะอาดในประเทศก็จะทำได้มากขึ้น

 

ผู้ส่งออกที่สนใจข้อมูลเพิ่มเติมด้านการค้าและการลงทุนต่าง ๆ เกี่ยวประเทศเคนยา และประเทศในแอฟริกาตะวันออก ท่านสามารถติดต่อสอบถามได้ที่ E-mail: ของสำนักงานฯ ที่ info@ocanairobi.co.ke

 

ที่มา : The EastAfrican

อ่านข่าวฉบับเต็ม : Total Energies Marketing Kenya (TMK) เพิ่มจำนวนสถานีซาร์จรถยนต์ไฟฟ้าในเคนยาอีก 13 แห่ง

Login