หน้าแรกTrade insightเครื่องดื่ม > จับตาเทศกาลแข่งเรือมังกร (ไหว้บ๊ะจ่าง) ในนครเซี่ยงไฮ้ ยอดจับจ่ายทะลุ 3.1 หมื่นล้านหยวน

จับตาเทศกาลแข่งเรือมังกร (ไหว้บ๊ะจ่าง) ในนครเซี่ยงไฮ้ ยอดจับจ่ายทะลุ 3.1 หมื่นล้านหยวน

ในช่วงเทศกาลแข่งเรือมังกร ห้างสรรพสินค้าต่างๆในเซี่ยงไฮ้ได้นำเสนอการบริโภคแบบใหม่ๆ ทั้งกิจกรรมที่เข้ากับเทศกาล อาหาร และกีฬา ซึ่งผลักดันให้มีการจับจ่ายใช้สอยในช่วงวันหยุดให้สูงขึ้น ไม่ว่าจะเป็นทั้งช่องทางออนไลน์หรือออฟไลน์

โดยเทศกาลแข่งเรือมังกรในปีนี้ตรงกับ “วันมรดกทางวัฒนธรรมและธรรมชาติ” ครั้งที่ 8 ซึ่งมีการจัดงานตามย่านธุรกิจ ห้างสรรพสินค้าและแหล่งช้อปปิ้ง ทำให้มรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้สามารถจับต้องได้ผ่านประสบการณ์ร้านค้าปลึกสมัยใหม่ นอกจากนี้เมือง Sichuan North Road ยังมีการนำเสนอนิทรรศการแอนิเมชั่น การฉายภาพยนตร์กลางแจ้ง การจัดตลาดนัด กิจกรรมเวิร์กช็อปที่เกี่ยวข้องกับวัฒนธรรม ไม่ว่าจะเป็นการร้องเพลง เต้นรำหรือกิจกรรมอื่น ๆ JIUGUANG CENTER ได้จัดคอนเสิร์ตในธีมเทศกาลเรือมังกร ซึ่งเพลงที่ใช้แสดงมีเพลงที่สื่อถึงความภาคภูมิใจของชาติมานำเสนอให้แก่ผู้บริโภคชาวเซี่ยงไฮ้ เพื่อกระตุ้นการจับจ่ายของชาวเซี่ยงไฮ้อีกด้วย

จากรายงานข่าวแจ้งว่า ในช่วงเทศกาลไหว๊บ๊ะจ่างตั้งแต่ในช่วง 7 – 9 มิถุนายน 2567 ชาวเซี่ยงไฮ้มีการบริโภคผ่านทุกช่องทาง มีมูลค่ารวม 3.1 หมื่นล้านหยวน เพิ่มขึ้นร้อยละ 17.3 จากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว ซึ่งบริโภคผ่านช่องทางออฟไลน์อยู่ที่ 1.7 หมื่นล้านหยวน เพิ่มขึ้นร้อยละ 19.1 ในช่วงเวลาเดียวกันและบริโภคผ่านช่องทางออนไลน์อยู่ที่ 1.4 หมื่นล้านหยวน เพิ่มขึ้นร้อยละ 15.1 ในช่วงเวลาเดียวกัน

จากข้อมูลของ UnionPay ยอดการบริโภคในช่วงเทศกาลอยู่ที่ 8.12 พันล้านหยวน เพิ่มขึ้นร้อยละ 2 ในช่วงเวลาเดียวกันจากปีที่ผ่านมา และจำนวนผู้บริโภคอยู่ที่ 7.068 ล้านคน เพิ่มขึ้นร้อยละ 11.8 ในช่วงเวลาเดียวกัน การบริโภคของนักท่องเที่ยวในมณฑลเจียงซูมีสัดส่วนสูงสุด โดยอยู่ที่ร้อยละ 20.2 ซึ่งติดอันดับห้าอันดับแรกร่วมกับเจ้อเจียง ปักกิ่ง ซานตง และอานฮุย จำนวนผู้บริโภคทั้งหมดที่เข้าร้านในย่านแหล่งท่องเที่ยว 35 แห่ง จำนวนผู้คนโดยประมาณอยู่ที่ 14.03 ล้านราย เพิ่มขึ้น ร้อยละ 2.5 จากปีที่แล้ว

โดยในช่วงเทศกาลชาวจีนนิยมไปเฉลิมฉลองตามร้านอาหารต่างๆ หรือตามห้างสรพพสินค้าใหญ่ๆ เนื่องจากบรรดาห้างร้านต่างๆ จะมีการจัดธีมให้เข้ากับเทศกาลด้วย ไม่ว่าจะมีมุมถ่ายรูป กิจกรรมซื้อครบ
รับส่วนลด กิจกรรมที่เปิดโอกาสให้เด็กๆ มีเวทีการละเล่น เป็นต้น และจากการสำรวจในช่วงเทศกาล
บรรดาบริษัทค้าปลีกและธุรกิจอาหาร 200 แห่ง เช่น Xuhui Greenland Colorful City, Zhoupu Wanda Plaza, Panlong World, Iapm, Shanghai Global Port, Daimaru Department Store, Qibao Vanke Plaza, Forte Vibrant City, Xuhui Sun and Moonlight, Century Plaza ห้างดังกล่าวมียอดขายที่เติบโตเพิ่มขึ้นร้อยละ 10

ข้อคิดเห็น สคต.เซี่ยงไฮ้

ในปัจจุบัน แม้ว่าเศรษฐกิจจีนจะมีการชะลอตัว แต่บรรดาห้างสรรพสินค้าและแบรนด์สินค้าต่างๆ ล้วนมีกลยุทธ์ที่จะมัดใจผู้บริโภคให้ออกมาจับจ่ายมากขึ้น แม้ว่าความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีจะส่งผลให้คนรุ่นใหม่มีความนิยมลดลงหรือวัฒนธรรมบางอย่างค่อยๆ เลือนหายไปตามกาลเวลา แต่ในมุมของห้างสรรพสินค้าและธุรกิจเมื่อถึงเทศกาลสำคัญแม้จะเป็นเทศกาลที่มีรูปแบบดั้งเดิม ก็นับเป็นโอกาสที่สำคัญที่จะต้องจัดโปรโมชั่นและพัฒนารูปแบบสินค้าให้สอดรับกับเทศกาล และมีการเชื่อมโยงทั้งช่องทางออนไลน์หรือออฟไลน์เพื่อกระตุ้นให้ผู้บริโภคเกิดการจับจ่ายใช้สอยเพิ่มขึ้น โดยผู้ประกอบการไทยอาจจะลองพิจารณาเทศกาลสำคัญของไทย เช่น สงกรานต์ หรือลอยกระทง  เพื่อสร้างโอกาสทางการค้าให้กับธุรกิจได้

จัดทำโดย สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครเซี่ยงไฮ้

แหล่งที่มา 

http://www.ce.cn/cysc/newmain/yc/jsxw/202406/11/t20240611_39033577.shtml

https://finance.eastmoney.com/a/202406113101035465.html

https://www.jiemian.com/article/11274534.html

อ่านข่าวฉบับเต็ม : จับตาเทศกาลแข่งเรือมังกร (ไหว้บ๊ะจ่าง) ในนครเซี่ยงไฮ้ ยอดจับจ่ายทะลุ 3.1 หมื่นล้านหยวน

Login