หน้าแรกTrade insightทุเรียน > พฤติกรรมการดื่มชารูปแบบใหม่ของวัยรุ่นชาวจีน

พฤติกรรมการดื่มชารูปแบบใหม่ของวัยรุ่นชาวจีน

 

ที่มาภาพ: https://www.foodtalks.cn/news/30361

 

เครื่องดื่มชารูปแบบใหม่ (新茶饮) หมายถึงเครื่องดื่มชารูปแบบใหม่ที่ได้รับการปรับปรุงและสร้างสรรค์โดยใช้เครื่องดื่มชาสดแบบดั้งเดิม และใส่วัตถุดิบเสริม เช่น นมสดและผลไม้สด เป็นต้น

 

ในปัจจุบัน ประเทศจีนมีร้านชารูปแบบใหม่เป็นจำนวนมาก และในแต่ละร้านจะมีเมนูที่แตกต่างกัน ใช้วัตถุดิบที่แตกต่างกัน และชงด้วยวิธีที่แตกต่างกัน เครื่องดื่มชารูปแบบใหม่สามารถแบ่งออกเป้นหลายประเภท เช่น ชาผลไม้ ชานม ชาไข่มุก ชาสกัดเย็น และชาชีส

 

ด้วยการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศจีนอย่างต่อเนื่องและการยกระดับโครงสร้างการบริโภค ความต้องการการบริโภคของคนหนุ่มสาวจึงค่อย ๆ เปลี่ยนไป ความต้องการเครื่องดื่มมีความหลากหลายมากขึ้น และไม่เพียงแต่ใส่ใจกับรสชาติเท่านั้น แต่ยังมีความเข้าใจที่ดีขึ้นเกี่ยวกับคุณภาพ รูปลักษณ์ และสุขภาพ เครื่องดื่มชารูปแบบใหม่ต้องสามารถตอบสนองความต้องการของการบริโภคในปัจจุบันให้ได้

 

ความถี่ในการซื้อเครื่องดื่มชารูปแบบใหม่ของผู้บริโภคชาวจีน

เนื่องจากรูปแบบการบริโภคเครื่องดื่มชารูปแบบใหม่มีความหลากหลายมากขึ้น และยังคงไม่หยุดพัฒนา ความต้องการของผู้บริโภคในการดื่มชาใหม่จึงยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

 

ข้อมูลจาก iiMedia Research แสดงให้เห็นว่าในปี 2566 ผู้บริโภคส่วนใหญ่ (ร้อยละ 67.01) บริโภคเครื่องดื่มชารูปแบบใหม่ 2 แก้วต่อสัปดาห์ ผู้บริโภคร้อยละ 16.67 บริโภคชา 3 – 6 ครั้งต่อสัปดาห์ และผู้บริโภคร้อยละ 1.8 บริโภคชามากกว่า 6 ครั้งต่อสัปดาห์

 

ที่มาภาพ: https://www.iimedia.cn/c1077/98058.html

 

สถานการณ์ที่ผู้บริโภคมักจะซื้อเครื่องดื่มชารูปแบบใหม่

ด้วยความต้องการของผู้บริโภคที่หลากหลาย รูปแบบการบริโภคชานมจึงมีความหลากหลายมากขึ้นเรื่อย ๆ ชานมได้กลายเป็นสื่อกลางในการส่งเสริมการสื่อสารและเพิ่มความสนุกในงานปาร์ตี้ หรือโอกาสอื่นๆ เมื่อผู้คนมารวมตัวกัน ทุกคนสามารถแบ่งปันเรื่องราวและความรู้สึกของกันและกันพร้อมจิบชานมแสนอร่อย ซึ่งทำให้รู้สึกได้ใกล้ชิดกันมากขึ้น

 

ข้อมูลจาก iiMedia Research แสดงให้เห็นว่าในปี 2566 ผู้บริโภคชาวจีนร้อยละ 46.40 มักจะซื้อเครื่องดื่มชารูปแบบใหม่ขณะช้อปปิ้ง ผู้บริโภคร้อยละ 43.65 จะเลือกซื้อในช่วงเวลาจิบชายามบ่าย ผู้บริโภคร้อยละ 34.65 จะเลือกซื้อในช่วงอาหารเย็น ผู้บริโภคร้อยละ 33.93 จะดื่มขณะดูละคร และร้อยละ 30.58 ของผู้บริโภคจะเลือกซื้อเพื่อต้อนรับแขก

 

ที่มาภาพ: https://www.iimedia.cn/c1077/98058.html

 

ช่องทางหลักในการซื้อเครื่องดื่มชารูปแบบใหม่สำหรับผู้บริโภคชาวจีน

ปัจจุบันด้วยการพัฒนาของเทคโนโลยี ทำให้มีทางเลือกช่องทางที่หลากหลาย จากข้อมูลของ iiMedia Research แสดงให้เห็นว่าในบรรดาช่องทางหลักในการซื้อเครื่องดื่มชารูปแบบใหม่สำหรับผู้บริโภคชาวจีนในปี 2566 ผู้บริโภคร้อยละ 65.72 จะเลือกซื้อบนแพลตฟอร์มหรือแอปสั่งอาหาร ผู้บริโภคร้อยละ 50.00 จะเลือกสั่งซื้อออนไลน์และไปรับที่หน้าร้าน ผู้บริโภคร้อยละ 44.72 เลือกที่จะไปสั่งในร้าน และร้อยละ 19.06 ของผู้บริโภคจะเลือกซื้อของกลับบ้านจากมินิโปรแกรมและแอปของแบรนด์ร้านชา

 

ที่มาภาพ: https://www.iimedia.cn/c1077/98058.html

 

แพลตฟอร์มสั่งอาหารที่ได้รับความนิยมในประเทศจีนได้แก่ แอป Eleme (饿了么) และ Meituan (美团) และมินิโปรแกรมของร้านค้าโดยตรงในวีแชท

 

ที่มาภาพ: https://www.laiketui.com/96946.html

ปัจจัยหลักของผู้บริโภคในการพิจารณาเลือกซื้อเครื่องดื่มชารูปแบบใหม่

ผู้บริโภคในภูมิภาคที่ต่างกันมีรูปแบบการบริโภคที่แตกต่างกันเนื่องจากมีกำลังซื้อ นิสัยการใช้ชีวิต และรสนิยมที่แตกต่างกัน ผู้บริโภคจะให้ความไว้วางใจแก่ร้านค้าชารูปแบบใหม่จากปัจจัยต่าง ๆโดยคุณภาพและความปลอดภัยของชานมเป็นสิ่งสำคัญที่สุดของผู้บริโภค นอกจากนี้ผู้บริโภคยังให้ความสำคัญกับราคา ประเภท และรสชาติของชานมเป็นอย่างมาก

 

ปัจจัยหลักในการพิจารณาเลือกซื้อเครื่องดื่มชารูปแบบใหม่ของผู้บริโภคชาวจีนในปี 2566 ผู้บริโภคร้อยละ 63.07 ให้ความสำคัญกับคุณภาพและความปลอดภัย ร้อยละ 49.40 ของผู้บริโภคคิดว่าปัจจัยที่สำคัญในการเลือกซื้อได้แก่ราคา ผู้บริโภคร้อยละ 46.52 เลือกซื้อจากความหลากหลายของเมนู ผู้บริโภคร้อยละ 45.56 จะให้ความสำคัญกับรสชาติ และผู้บริโภคร้อยละ 43.05 ให้ความสำคัญกับว่าความสะดวกในการซื้อ

 

ที่มาภาพ: https://www.iimedia.cn/c1077/98058.html

 

แบรนด์ชารูปแบบใหม่ที่ผู้บริโภคนิยม

ในขณะที่ขนาดตลาดของเครื่องดื่มชารูปแบบใหม่ยังคงขยายตัวขึ้นเรื่อย ๆ และเงินทุนมากขึ้นเรื่อย ๆ ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา มีแบรนด์ชารูปแบบใหม่เพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ และการแข่งขันระหว่างแบรนด์ต่าง ๆ ที่รุนแรง แบรนด์ Mixue (蜜雪冰城) Nayuki (奈雪) Heytea (喜茶) Shuyi Tealicious (书亦烧仙草) Chabaidao (茶百道) และแบรนด์ร้านชาอีกจำนวนมากสามารถตีตลาดและสร้างความโดดเด่นเหนือแบรนด์ต่าง ๆ อีกมากมายด้วยจำนวนสาขาของร้านค้าที่ครอบคลุมพื้นที่ต่าง ๆ และภาพลักษณ์ของแบรนด์ที่เป็นเอกลักษณ์ ซึ่งสามารถดึงดูดใจของผู้บริโภครุ่นใหม่ได้จำนวนมาก

 

ข้อมูลจากการสำรวจของ iiMedia Research แสดงให้เห็นว่าในบรรดาแบรนด์ชาใหม่ที่ผู้บริโภคชาวจีนมักจะซื้อในปี 2566 ผู้บริโภคร้อยละ 37.17 จะเลือก Mixue ผู้บริโภคร้อยละ 32.13 จะเลือก Naixue ร้อยละ 28.06 ของผู้บริโภคเลือก Heytea ผู้บริโภคร้อยละ 26.74 เลือก Shuyi Tealicious และผู้บริโภคร้อยละ 26.50 เลือก Chabaidao

 

ทางเลือกของผู้บริโภคในการดื่มชากำลังแสดงให้เห็นถึงแนวโน้มที่หลากหลาย และแบรนด์ต่าง ๆ ควรสร้างสรรค์ความแปลกใหม่และปรับปรุงคุณภาพต่อไปเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคและเพื่อพัฒนาความสามารถในการแข่งขันในตลาดเครื่องดื่มชารูปแบบใหม่ต่อไป

 

ที่มาภาพ: https://www.iimedia.cn/c1077/98058.html

ระดับความหวานเมื่อซื้อเครื่องดื่มชารูปแบบใหม่

ความชอบของผู้บริโภคต่อเครื่องดื่มที่มีปริมาณน้ำตาลสูงและแคลอรี่สูงยังคงลดลงอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากแนวคิดที่ใช้ปริมาณน้ำตาลเป็นตัวบ่งชี้สุขภาพ ผู้บริโภคเริ่มมีแนวคิดในการหลีกเลี่ยงและควบคุมปริมาณการบริโภคน้ำตาล ทางเลือกของผู้บริโภคเกี่ยวกับปริมาณน้ำตาลในเครื่องดื่มชารูปแบบใหม่จึงได้เปลี่ยนไปเช่นกัน

 

ในบรรดาความต้องการปริมาณน้ำตาลของผู้บริโภคชาวจีนเมื่อซื้อเครื่องดื่มชารูปแบบใหม่ในปี 2566 ผู้บริโภคร้อยละ 50.00 จะเลือกระดับความหวานปกติ ผู้บริโภคร้อยละ 33.21 จะเลือกหวานน้อย และผู้บริโภคร้อยละ 6.83 จะเลือกหวานน้อยมาก ผู้บริโภคร้อยละ 5.04 จะเลือกแบบไม่ใส่น้ำตาล และมีเพียงร้อยละ 4.92 ที่จะสั่งเพิ่มความหวาน

 

ที่มาภาพ: https://www.iimedia.cn/c1077/98058.html

 

 

ภาพด้านบนคือตัวอย่างของหน้าแอปสั่งอาหารของจีน โดยในขั้นตอนการสั่งเมนูเครื่องดื่ม ผู้บริโภคสามารถเลือกระดับความเย็น ปริมาณน้ำแข็ง ระดับความหวาน ชนิดของชา และทอปปิ้งได้ตามความต้องการ

 

ความตั้งใจของผู้บริโภคที่จะซื้อเครื่องดื่มชารูปแบบใหม่ในอนาคต

ข้อมูลจาก iiMedia Research ในปี 2566 เกี่ยวกับความตั้งใจที่จะซื้อเครื่องดื่มชารูปแบบใหม่ในอนาคตต่อไป แสดงให้เห็นว่าในบรรดาผู้บริโภคชาวจีนที่เต็มใจที่จะซื้อเครื่องดื่มชารูปแบบใหม่ในอนาคตในปี 2566 ผู้บริโภคร้อยละ 64.39 กล่าวว่าความตั้งใจในการซื้อของพวกเขาจะไม่เปลี่ยนแปลง และร้อยละ 24.46 ของผู้บริโภคมีแนวโน้มที่ซื้อมากขึ้นในอนาคต และร้อยละ 11.15 ของผู้บริโภคกล่าวว่ามีความเต็มใจที่จะซื้อเครื่องดื่มชารูปแบบใหม่ลดลงในอนาคต

 

ที่มาภาพ: https://www.iimedia.cn/c1077/98058.html

 

ในแง่ของแนวโน้มการพัฒนาเครื่องดื่มชารูปแบบใหม่ในอนาคต ภายใต้อิทธิพลของปัจจัยหลายประการ ทั้งวัฒนธรรมการดื่มชา และความนิยมในการดูแลสุขภาพ ตลาดเครื่องดื่มชาโดยรวมในประเทศของจีนยังคงเติบโต เครื่องดื่มชารูปแบบใหม่ในตลาดปัจจุบันสามารถตอบสนองความต้องการด้านคุณภาพและรสชาติสำหรับผู้บริโภคส่วนใหญ่ และความตั้งใจในการซื้อค่อนข้างคงที่หรือเพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตาม ยังมีผู้บริโภคจำนวนไม่มากที่บอกว่าจะลดการซื้อลง โดยผู้บริโภคกลุ่มนี้อาจไม่พอใจกับสินค้าในตลาดปัจจุบันหรืออาจได้รับผลกระทบจากปัจจัยลบอื่น ๆ

 

ดังนั้นแบรนด์เครื่องดื่มชารูปแบบใหม่จึงต้องปรับปรุงคุณภาพผลิตภัณฑ์อย่างต่อเนื่องและพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ตามความต้องการของตลาดและผู้บริโภค เพื่อรักษาความกระตือรือร้นของผู้บริโภคในการเลือกดื่มเครื่องดื่มชารูปแบบใหม่ และต้องออกกิจกรรมทางการตลาดใหม่ ๆ ต่อไปเพื่อดึงดูดความสนใจของผู้บริโภคได้มากขึ้น

 

ข้อคิดเห็นของสคต.เซี่ยงไฮ้

เครื่องดื่มชารูปแบบใหม่ถือเป็นรูปแบบธุรกิจที่กำลังได้รับความนิยม มีฐานลูกค้ากว้าง และมีแนวโน้มในการเติบโต แต่มีการแข่งขันสูง แบรนด์เครื่องดื่มชารูปแบบใหม่จึงควรปรับตัวตามความต้องการของผู้บริโภค ทั้งปรับปรุงสินค้า สร้างเอกลักษณ์ของแบรนด์ และทำการตลาดเพื่อดึงดูดใจผู้บริโภคที่เป็นกลุ่มเป้าหมาย ตลาดเครื่องดื่มชารูปแบบใหม่ของจีนมีแนวโน้มการเติบโตอย่างต่อเนื่อง

 

ถือเป็นโอกาสที่ดีของธุรกิจของไทยที่ต้องการเข้ามาในตลาดจีน และสามารถนำชาไทยซึ่งเป็นที่รู้จักแพร่หลายและได้รับความนิยมนำเข้ามาตีตลาดเครื่องดื่มชาของจีนได้ รวมถึงการนำส่วนผสม เช่น กะทิ น้ำมะพร้าว และผลไม้ไทย เช่น ทุเรียน มะม่วง ลำไย ซึ่งเป็นที่ชื่นชอบมาทำเมนูเครื่องดื่มใหม่เพื่อเป็นทางเลือกใหม่ ๆ ให้แก่กลุ่มผู้บริโภคชาวจีนได้ และยังสามารถนำวัฒนธรรมของไทยมาเป็นลูกเล่นในการบริการ เช่น การเสิร์ฟโดยใส่ถุงกาแฟโบราณ การตกแต่งร้านหรือบรรจุภัณฑ์เป็นสไตล์ไทย เป็นการสร้างจุดแข็งของแบรนด์และเป็นโอกาสที่ดีในการส่งเสริมซอฟต์พาวเวอร์ของไทย รวมถึงโอกาสในการวัตถุดิบให้แก่ร้านชารูปแบบใหม่ของจีน เช่น ใบชาพันธุ์ต่าง ๆ ซึ่งพืชเศรษฐกิจของไทย ผลไม้ของไทยที่เป็นที่นิยมของชาวจีน เป็นต้น ซึ่งถือเป็นการเพิ่มตัวเลือกให้กับผู้บริโภค และสร้างความแปลกใหม่ให้แก่แบรนด์

________________________________________________________________________________

จัดทำโดย สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครเซี่ยงไฮ้

วันที่ 17 มิถุนายน 2567

 

แหล่งที่มา

https://www.iimedia.cn/c1077/98058.html

อ่านข่าวฉบับเต็ม : พฤติกรรมการดื่มชารูปแบบใหม่ของวัยรุ่นชาวจีน

Login