หน้าแรกTrade insightธุรกิจ Logistics > มาตรการคว่ำบาตรรัสเซีย: ผลต่อสาธารณรัฐคาซัคสถาน

มาตรการคว่ำบาตรรัสเซีย: ผลต่อสาธารณรัฐคาซัคสถาน

รองนายกรัฐมนตรี Serik Zhumangarin แห่งสาธารณรัฐคาซัคสถาน กล่าวถึง การคว่ำบาตรรัสเซียที่เกิดในปัจจุบันว่าได้ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของคาซัคสถาน โดยห่วงโซ่โลจิสติกส์และการค้าจำนวนมากของสาธารณรัฐคาซัคสถานได้รับผลกระทบเนื่องจากการคว่ำบาตรที่กำหนดโดยสหรัฐอเมริกาและสหภาพยุโรป และถึงแม้ว่าสาธารณรัฐคาซัคสถานจะไม่สนับสนุนการคว่ำบาตร แต่การปฏิบัติตามก็ยังคงเป็นประโยชน์ต่อประเทศ โดยแม้สาธารณรัฐคาซัคสถานจะไม่ใช่สมาชิกของแนวร่วมในการคว่ำบาตรรัสเซียและไม่สนับสนุนนโยบายคว่ำบาตรฝ่ายเดียว แต่สาธารณรัฐคาซัคสถานก็อาจจะต้องปฏิบัติตามนโยบายดังกล่าวเพราะจากมุมมองทางเศรษฐกิจยังเป็นประโยชน์สำหรับประเทศ

 

รองนายกรัฐมนตรี Serik Zhumangarin  ได้กล่าวเพิ่มเติมว่า เศรษฐกิจของคาซัคสถานมีขนาดเล็กและไม่ทนต่อมาตรการที่เข้มงวด ดังนั้น หน่วยงานของประเทศจึงทำงานโดยตรงกับสหรัฐอเมริกาและสหภาพยุโรป โดยนาย Serik Zhumangarin เป็นผู้นำของงานนี้โดยตรงในฐานะรองนายกรัฐมนตรี ซึ่งมีคณะทำงานที่เกี่ยวข้องในสาธารณรัฐคาซัคสถานและมีการติดต่อกับทั้งสหรัฐอเมริกาและสหภาพยุโรปอยู่ตลอด รองนายกรัฐมนตรี Serik Zhumangarin ได้เน้นย้ำว่า ด้วยนโยบายต่างประเทศดังกล่าว สาธารณรัฐคาซัคสถานจึงมีโอกาสที่จะได้รับสัญญาณเตือนเกี่ยวกับมาตรการที่อาจใช้กับบริษัทบางแห่ง ซึ่งทำให้สามารถจัดการหรือมีการดำเนินการ เพื่อรักษาการวางสถานะ (position) ที่เหมาะสม โดยเฉพาะสถานะของนักธุรกิจคาซัคสถานเพื่อไม่ให้มีการคว่ำบาตร

 

หากมองย้อนกลับไปในเดือนตุลาคมปีที่แล้ว ประเทศต่างๆ ในเอเชียกลางให้สัญญากับสหภาพยุโรปว่าจะร่วมมือในการต่อสู้กับการหลบเลี่ยงการคว่ำบาตรรัสเซีย นอกจากนี้ ในระหว่างการเยือนเยอรมนีของประธานาธิบดี Kassym-Jomart Tokayev แห่งสาธารณรัฐคาซัคสถานเมื่อปลายเดือนกันยายน  2566 ได้มีการระบุถึงการจะปฏิบัติตามระบอบคว่ำบาตรต่อรัสเซีย โดยสาธารณรัฐคาซัคสถานได้ออกมาตรการจำกัดการส่งออกในการส่งสินค้า 106 ประเภทไปยังรัสเซียซึ่งเกี่ยวข้องกับการคว่ำบาตรของชาติตะวันตก แต่ในขณะเดียวกันสาธารณรัฐคาซัคสถานก็ได้เน้นย้ำว่า สาธารณรัฐคาซัคสถานมีความร่วมมือกับรัสเซียและไม่ได้ต่อต้านรัสเซียแต่อย่างใด

 

อนึ่ง เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา นักธุรกิจชาวรัสเซียได้ระบุว่า ตั้งแต่ต้นปี 2567 ระยะเวลาการชำระเงินจากรัสเซียไปยังสาธารณรัฐคาซัคสถานเพิ่มขึ้นอย่างชัดเจน นอกจากนี้ ในเดือนกุมภาพันธ์ 2567  หลังจากที่ผู้ดำเนินการระบบการชำระเงิน Mir (National Payment Card System Joint Stock Company) ถูกสหรัฐฯ คว่ำบาตร ก็ทำให้ธนาคารคาซัคสถานบางแห่งหยุดการชำระหนี้กับ Mir ด้วย

 

นอกจากการคว่ำบาตรรัสเซียของสหรัฐอเมริกาและสหภาพยุโรปจะส่งผลต่อรัสเซียโดยตรงแล้ว ยังมีผลกระทบไปถึงประเทศอื่นๆ เช่น สาธารณรัฐคาซัคสถานดังกล่าวข้างต้น อย่างไรก็ดี โดยที่สาธารณรัฐคาซัคสถานเป็นประเทศที่มีการพัฒนาทางเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง จึงยังคงเป็นประเทศในภูมิภาคเอเชียกลางที่มีความน่าสนใจในการทำธุรกิจ โดยผู้ประกอบการไทยอาจพิจารณาเข้าไปบุกตลาดสินค้าไทยต่างๆ ได้ ™

 

ที่มา:

– The Deputy Prime Minister of Kazakhstan spoke about the benefits of complying with anti-Russian sanctions (https://www.kommersant.ru/doc/6746868)

อ่านข่าวฉบับเต็ม : มาตรการคว่ำบาตรรัสเซีย: ผลต่อสาธารณรัฐคาซัคสถาน

Login