หน้าแรกTrade insightยานยนต์เเละส่วนประกอบ > รัฐบาลเม็กซิโกยกเลิกการเรียกเก็บภาษีสินค้าอะลูมิเนียมจากต่างประเทศ ที่ประกาศเรียกเก็บเมื่อเดือนที่แล้ว

รัฐบาลเม็กซิโกยกเลิกการเรียกเก็บภาษีสินค้าอะลูมิเนียมจากต่างประเทศ ที่ประกาศเรียกเก็บเมื่อเดือนที่แล้ว

รัฐบาลเม็กซิโกยกเลิกการเรียกเก็บภาษีสำหรับสินค้าอะลูมิเนียมจากต่างประเทศระหว่าง 20% ถึง 35% ที่ประกาศเมื่อวันที่ 22 เมษายน 2024 เนื่องจากพบว่าไม่มีการผลิตพอเพียงในประเทศ

 

พระราชกฤษฎีกาในราชกิจจานุเบกษาอย่างเป็นทางการของสหพันธ์ (the Official Gazette of the Federation : DOF) ประกาศยกเลิกการเรียกเก็บภาษี 35% สำหรับการนำเข้าอะลูมิเนียมที่ประกาศเมื่อเดือนที่แล้ว

 

ฝ่ายบริหารของรัฐบาลกลางยอมรับว่าในปัจจุบัน ไม่มีการผลิตอลูมิเนียมในประเทศ (unalloyed and alloyed) อย่างพอเพียง (insufficient) ตามที่กำหนดในสนธิสัญญาระหว่างประเทศเกี่ยวกับเรื่องการค้า ซึ่งจะทำให้ไม่ตอบสนองความต้องการของอุตสาหกรรมยานยนต์ ชิ้นส่วนรถยนต์ และอิเล็กทรอนิกส์ และอื่นๆ

 

ทั้งนี้ การเรียกเก็บภาษีอะลูมิเนียมจากต่างประเทศเป็นส่วนหนึ่งของชุดภาษีใหม่หรือที่เพิ่มขึ้นที่มีมากกว่า 500 รายการที่รัฐบาลประกาศในเดือนเมษายน 2567 และยังรวมถึงผลิตภัณฑ์เหล็ก สิ่งทอ เคมีภัณฑ์ และพลาสติกด้วย

 

เหตุผลในการใช้มาตรการเรียกเก็บภาษีดังกล่าวเพื่อให้ตลาดมีเสถียรภาพและสร้างการแข่งขันที่เป็นธรรมแก่อุตสาหกรรมภายในประเทศที่เผชิญกับสถานการณ์ที่มีความเปราะบาง ซึ่งเกิดจากแนวทางปฏิบัติที่สร้างความเปลี่ยนแปลงและส่งผลกระทบต่อการค้าระหว่างประเทศ และเพื่อสนับสนุนอุตสาหกรรมและตลาดภายในประเทศ

 

 

หอการค้าอุตสาหกรรมอลูมิเนียมแห่งชาติ (Canalum) กล่างถึงแถลงการณ์ต่อกระทรวงเศรษฐกิจ สำหรับการตอบรับต่อคำร้องขอเพิกถอนภาษีสำหรับสินค้าโลหะนี้ โดยคำนึงถึงความสามารถในการผลิตและความต้องการของบริษัทในเม็กซิโก

 

ทั้งนี้ ข้อถกเถียงเรื่องเหล็กและอะลูมิเนียมเริ่มขึ้นในเดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ. 2567 เมื่อวอชิงตันเตือนว่าอาจเรียกเก็บภาษีโลหะเหล่านี้จากเม็กซิโกอีกครั้ง เนื่องจากกล่าวหาบริษัทต่างๆ ในเอเชีย โดยเฉพาะจีน ว่าใช้ประเทศเม็กซิโกในการแอบอ้างเพื่อส่งออกไปยังสหรัฐอเมริกา (circumvention)

 

Source:

  • Forbes : https://www.forbes.com.mx/mexico-retira-aranceles-al-aluminio-extranjero-ante-ausencia-de-produccion-nacional/

อ่านข่าวฉบับเต็ม : รัฐบาลเม็กซิโกยกเลิกการเรียกเก็บภาษีสินค้าอะลูมิเนียมจากต่างประเทศ ที่ประกาศเรียกเก็บเมื่อเดือนที่แล้ว

Login