หน้าแรกTrade insightอุตสาหกรรมอื่นๆ > ASICS ยุติธุรกิจชุดเครื่องแบบและอุปกรณ์ในโรงเรียน

ASICS ยุติธุรกิจชุดเครื่องแบบและอุปกรณ์ในโรงเรียน

ASICS ผู้ผลิตและจำหน่ายเสื้อผ้าและอุปกรณ์กีฬารายใหญ่ของญี่ปุ่น จะยุติการผลิตและจำหน่ายเสื้อผ้าและรองเท้ากีฬาที่เป็นเครื่องแบบนักเรียน ในปี 2569 เนื่องจาก ความต้องการที่ลดลงอย่างมีนัยสำคัญ โดยจะเน้นขยายตลาดสินค้าที่มีมูลค่าเพิ่มสูงทดแทน เช่น รองเท้าวิ่ง ในช่วงหลายทศวรรษที่ผ่านมา ASICS เป็นผู้จำหน่ายชุดกีฬาและรองเท้า ให้กับโรงเรียนมัธยมต้นและมัธยมปลายทั่วประเทศ จากจุดเด่นในด้านของการ ใช้งานที่ครอบคลุมตามวัตถุประสงค์ มีความทนทานและมีผลิตภัณฑ์หลากหลายรูปแบบ

 

มูลค่าการค้าของสินค้าในหมวดดังกล่าวมีประมาณ 2 พันล้านถึง 3 พันล้านเยนต่อปี อย่างไรก็ดี ธุรกิจในหมวดนี้มีสัดส่วนน้อย และสร้างผลกำไรน้อยมาก เมื่อเทียบกับผลิตภัณฑ์อื่นของบริษัท โดยเฉพาะรองเท้าวิ่งและรองเท้าเทนนิสนอกจากนี้ การบริหารจัดการสินค้าคงคลังมีความยาก อาทิ ต้องมีสินค้าเพียงพอในช่วงก่อนเปิดเรียน โดยต้องคาดการณ์ขนาดที่จะเป็นที่ต้องการ อีกทั้งบางส่วนอาจใช้ชุดหรือรองเท้าที่มีอยู่เดิม

 

ทั้งนี้ กระแสการยอมรับความหลากหลาย (Diversity) และความเคารพต่อบุคคล (Individual Respective) ส่งผลกระทบต่อธุรกิจเครื่องแบบของนักเรียน โดยคณะกรรมการการศึกษาของรัฐบาลท้องถิ่นบางแห่ง อนุญาตให้โรงเรียนรัฐบาลในท้องถิ่นเปิดเสรีเครื่องแบบ ชุดกีฬาแล้ว

 

ในการนี้ ASICS จะจำหน่ายสินค้าเครื่องแบบชุดกีฬาให้โรงเรียนต่อไปจนถึงประมาณเดือนพฤษภาคม 2569 ก่อนจะเริ่มทำการระบายสินค้าคงคลังและยุติธุรกิจนี้ ในปลายเดือนตุลาคม 2569 โดยจะเร่งขยายกลุ่มสินค้าสำหรับการวิ่ง และอื่น ๆ โดยเฉพาะเทนนิส และกีฬาอื่นๆ ให้มีความหลากหลายมากขึ้นเพื่อเป็นตัวเลือกให้กับนักเรียน

 

ที่มาข่าวและรูปภาพ : เข้าถึง วันที่  23 เมษายน 2567

https://www.nikkei.com/article/DGXZQOUF279UT0X20C24A3000000/

 

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครโอซากา

ระหว่างวันที่ 21 – 27 เมษายน 2567

อ่านข่าวฉบับเต็ม : ASICS ยุติธุรกิจชุดเครื่องแบบและอุปกรณ์ในโรงเรียน

Login