หน้าแรกTrade insight > แพลตฟอร์มแนะนำร้านอาหารในจีน  

แพลตฟอร์มแนะนำร้านอาหารในจีน  

       สืบเนื่องจากเทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตที่ได้เข้ามามีอิทธิพลและเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวัน ทำให้ผู้บริโภคสามารถค้นหาร้านอาหารที่มีชื่อเสียงหรือข้อมูลที่เกี่ยวกับเมนูอาหารต่างๆ รวมไปถึงการให้คะแนนร้านอาหารและการรีวิว ส่งผลให้ธุรกิจร้านอาหารต้องมีการปรับตัวเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคในยุคดิจิทัลอยู่เสมอ อีกทั้ง สินค้าอาหารไม่ได้เป็นเพียงสิ่งสำคัญในการดำรงชีวิตของมนุษย์เท่านั้น แต่ยังเป็นสื่อที่สำคัญในการนำเสนอวัฒนธรรมและสังคมในแต่ละพื้นที่นั้นๆ ซึ่งเป็นอีกหนึ่งปัจจัยในการดึงดูดนักท่องเที่ยวอีกด้วย

(แหล่งที่มา: https://jingyan.baidu.com/article/11c17a2cdac637b547e39d31.html)

      ปัจจุบันประเทศจีนมีช่องทางและแพลตฟอร์มในการแนะนำร้านอาหารมากมาย ซึ่งในแต่ละแพลตฟอร์มจะมีลักษณะและกลุ่มเป้าหมายที่แตกต่างกันไป โดยแพลตฟอร์มที่มีชื่อเสียงและเชี่ยวชาญด้านการแนะนำร้านอาหารโดยเฉพาะ ได้แก่ Dazhong Dianping, Meituan และ Ele.me ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มในการสั่งอาหารออนไลน์ การจองโต๊ะในร้านอาหาร และการแนะนำร้านอาหาร ทั้งนี้ ประเทศจีนยังมีคู่มือแนะนำร้านอาหารอย่าง Black Pearl Restaurant Guide (黑珍珠餐厅指南) ที่เปิดตัวโดย Meituan และ Dazhong Dianping ที่มีชื่อเสียงและมีความน่าเชื่อถือ ซึ่งเปรียบเสมือน Michelin Guide ของประเทศจีน    ในปัจจุบัน Black Pearl Restaurant Guide ได้ครอบคลุมการแนะนำร้านทั้งหมด 22 มณฑลในประเทศจีน และ 5 เมืองในต่างประเทศ อาทิ ปารีส นิวยอร์ก โตเกียว สิงคโปร์ และกรุงเทพฯ ซึ่งจะมีการแบ่งระดับด้วยกัน 3 ระดับ ได้แก่ One Diamond Restaurant (一钻餐厅) ซึ่งเป็นระดับร้านที่ควรค่าแก่การลิ้มลอง/ Two Diamond Restaurant (二钻餐厅) หรือระดับร้านอาหารที่ควรค่าแก่การมารับประทานทุกวันพิเศษและ Three Diamond Restaurant (三钻餐厅) ซึ่งเป็นระดับร้านอาหารที่ผู้บริโภคควรมาลิ้มลองสักครั้งหนึ่งในชีวิต ทั้งนี้ Black Pearl Restaurant Guide มีอิทธิพลต่อผู้บริโภคชาวจีนในการเลือกใช้บริการร้านอาหารอย่างมาก ซึ่งหากร้านอาหารได้รับการแนะนำก็จะสามารถดึงดูดผู้บริโภคและช่วยสร้างชื่อเสียงให้กับร้านอาหารนั้นได้อย่างมาก

      อย่างไรก็ตามในประเทศจีนยังคงมีแพลตฟอร์มอื่นๆ ที่ช่วยให้ผู้บริโภคสามารถค้นหาร้านอาหาร และช่วยให้ร้านอาหารสามารถส่งเสริมการขายของร้านได้ อาทิ แพลตฟอร์มสื่อโซเชียลมีเดีย และแพลตฟอร์มคลิปวีดิโอสั้นที่กำลังเป็นที่นิยม เป็นต้น โดยผ่านการบอกต่อผ่านทางช่องทางออนไลน์ และการแนะนำจากบุคคลที่มีชื่อเสียง KOL (Key Opinion Leader) และ KOC (Key Opinion Consumer) ด้วยรูปภาพที่สวยงาม และการบอกต่อผ่านบุคคลที่มีชื่อเสียงจึงสามารถช่วยเพิ่มความต้องการของผู้บริโภคที่มีต่อร้านอาหารและความน่าเชื่อถือแก่ร้านอาหารได้เช่นกัน

7 แพลตฟอร์มแนะนำร้านอาหารยอดนิยมในประเทศจีนปี 2566

Meituan (美团)

แอปพลิเคชันสั่งอาหารออนไลน์ของจีน ที่มีคู่มือแนะนำร้านอาหารที่มีชื่อเสียงอย่าง Black Pearl Restaurant Guide และฟีเจอร์ต่างๆ ที่ช่วยอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้บริโภค อาทิ การให้คะแนนร้านอาหาร การรีวิว และข้อมูลที่เกี่ยวกับอาหารของร้าน เป็นต้น ด้วยความน่าเชื่อถือและเป็นแพลตฟอร์มที่มีความเชี่ยวชาญด้านอาหารจึงทำให้ Meituan เป็นแอปพลิเคชันแนะร้านอาหารยอดนิยมในจีน

 

 

Ele.me (饿了么)

Ele.me แพลตฟอร์มการสั่งอาหารออนไลน์ที่มีได้รับความนิยมในประเทศจีน Ele.me มีการจัดหาร้านอาหารที่มีคุณภาพและรสชาติดี เพื่อให้ผู้ใช้งานได้รับประสบการณ์การสั่งอาหารที่ดีที่สุด นอกจากนี้ Ele.me ยังมีระบบการให้คะแนนและรีวิวจากผู้ใช้งาน ซึ่งช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถเลือกร้านอาหารที่มีคะแนน และได้รับการรีวิวที่ดีหรือตามความต้องการของผู้ใช้งาน ทำให้ Ele.me เป็นอีกหนึ่งในแพลตฟอร์มแนะนำร้านอาหารที่มีชื่อเสียง

Dazhong Dianping (大众点评)

Dazhong Dianping แพลตฟอร์มที่รวมข้อมูลเกี่ยวกับร้านอาหารและสถานที่ต่างๆ ในจีน แอปพลิเคชันนี้ไม่เพียงแค่ให้บริการการค้นหาร้านอาหาร แต่ยังเป็นแหล่งข้อมูลที่ครอบคลุมที่สุดเกี่ยวกับการท่องเที่ยว การชอปปิง และบันทึกการเดินทางในจีน ซึ่ง Dazhong Dianping เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลายในประเทศจีน และมีผู้ใช้งานจำนวนมาก ซึ่งความนิยมของแอปพลิเคชันนี้มีความสำคัญในการกำหนดลำดับและการแนะนำร้านอาหารในจีน

Kuaishou (快手)

Kuaishou แพลตฟอร์มวีดิโอสั้น ที่มุ่งเน้นให้ผู้ใช้งานสามารถแลกเปลี่ยนไอเดียต่างๆ ไลฟ์สไตล์ และงานอดิเรก รวมไปถึงการแบ่งปันข้อมูลและแนะนำร้านอาหาร เช่น การนำเสนอร้านอาหารผ่านบุคคลที่มีชื่อเสียงอย่าง KOL และ KOC โดยผู้ใช้งานส่วนใหญ่ของ Kuaishou มักอยู่ในช่วงอายุระหว่าง 18-30 ปี หรือกลุ่มวัยรุ่นหนุ่มสาวที่ต้องการหาแรงบันดาลใจจากการออกไปท่องเที่ยวและสัมผัสกับวัฒนธรรมท้องถิ่น

 

 

 

Douyin (抖音)

Douyin หรือ Tiktok แพลตฟอร์มวีดิโอสั้นที่ความนิยมอย่างมากในจีน ด้วยฟีเจอร์การสร้างและแชร์วิดีโอสั้นๆ   ที่เน้นความสนุกสนานและเนื้อหาที่หลากหลาย การแนะนำร้านอาหารบน Douyin มักจะเป็นการรีวิว ที่สร้างสรรค์และน่าตื่นเต้น เพื่อดึงดูดความสนใจจากผู้ติดตามและเพื่อก่อให้เกิดผลกระทบต่อการตัดสินใจของผู้ใช้งานในการเลือกร้านอาหาร โดยผู้ใช้งานส่วนใหญ่ของ Douyin อยู่ในช่วงอายุระหว่าง 15-35 ปี

Weibo (微博)

Weibo แพลตฟอร์มสื่อโซเชียลมีเดียของประเทศจีน         ที่มีผู้ใช้งานบนแพลตฟอร์มมากมายรวมไปถึงบุคคลที่มีชื่อเสียงและบุคคลสำคัญ โดยส่วนใหญ่การแนะนำร้านอาหารบน Weibo มักจะเป็นการนำเสนอร้านอาหารผ่านบุคคลที่มีชื่อเสียงหรือบุคคลที่มีอิทธิพลทางสังคม   ผ่านการโพสต์รูปหรือข้อความแนะนำร้านอาหาร

 

 

Xiaohongshu (小红书)

Xiaohongshu แพลตฟอร์มสื่อโซเชียลมีเดีย ที่สามารถค้นหา สถานที่ท่องเที่ยว ไลฟ์สไตล์ การชอปปิง และการแบ่งปันความรู้และประสบการณ์ต่างๆ รวมไปถึงการแนะนำร้านอาหาร โดยมุ่งเน้นการโพสต์ภาพสวยๆ และเนื้อหาที่เต็มไปด้วยข้อมูลและคำแนะนำที่เป็นประโยชน์ เช่น การรีวิวร้านอาหารที่น่าสนใจและมีคุณภาพสูงในแต่ละพื้นที่ และการแบ่งปันประสบการณ์จากการเข้ารับประทานอาหาร ซึ่งผู้ใช้งาน Xiaohongshu ส่วนใหญ่อยู่ในช่วงอายุระหว่าง 18-35 ปี เป็นต้น

(แหล่งที่มา: https://www.wandoujia.com/strategy/13618542818184763772.html)

ข้อคิดเห็น/ข้อเสนอแนะ สคต. ณ นครเฉิงตู

      ในปัจจุบัน แพลตฟอร์มออนไลน์ต่างๆ เป็นเครื่องมือสำคัญในการแนะนำและค้นหาร้านอาหารที่ดีมีคุณภาพ โดยแพลตฟอร์มที่มีความเชี่ยวชาญด้านการแนะนำร้านอาหาร ได้แก่ Meituan, Ele.me และ Dazhong Dianping ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มที่มีชื่อเสียงและเป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางในจีน ด้วยความน่าเชื่อถือและมีผู้ใช้งานมากมาย อีกทั้ง ช่วยให้ผู้บริโภคสามารถสั่งอาหารและค้นหาร้านอาหารได้อย่างสะดวกและรวดเร็ว

      อย่างไรก็ตาม การใช้แพลตฟอร์มและแอปพลิเคชันในการแนะนำร้านอาหารไม่ได้เพียงแค่เป็นเรื่องของการค้นหาเท่านั้น แต่ยังเป็นเรื่องของการสร้างความพึงพอใจของผู้บริโภค ซึ่งผู้ประกอบการธุรกิจร้านอาหารจำเป็นต้องทำการปรับตัวและพัฒนาอยู่เสมอ เพื่อให้สามารถตอบสนองต่อความต้องการและความคาดหวังของผู้บริโภคได้อย่างเหมาะสม ทั้งนี้ ผู้ประกอบการสามารถศึกษาและนำแพลตฟอร์มต่างๆ เข้ามาปรับใช้ในธุรกิจร้านอาหาร เพื่อสร้างการรับรู้และนำเสนอร้านอาหารไทยได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นในยุคดิจิทัล

————————————————–

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครเฉิงตู

เมษายน 2567

แหล่งข้อมูล :

https://ny.eater.com

https://www.zhihu.com/account/unhuman?type=U4E3Z1&need_login=true

https://www.jiemian.com/article/9723462.html

https://baike.baidu.com/item/%E9%BB%91%E7%8F%8D%E7%8F%A0%E9%A4%90%E5%8E%85%E6%8C%87%E5%8D%97/22749652

https://www.wandoujia.com/strategy/13618542818184763772.htmlom

อ่านข่าวฉบับเต็ม : แพลตฟอร์มแนะนำร้านอาหารในจีน  

Login