หน้าแรกTrade insightอิเล็กทรอนิกส์และดิจิทัล > Allegro ยักษ์ใหญ่ E-commerce โปแลนด์บุกตลาดยุโรปกลาง

Allegro ยักษ์ใหญ่ E-commerce โปแลนด์บุกตลาดยุโรปกลาง

Allegro บริษัท E-commerce รายใหญ่ของโปแลนด์ เปิดตัวเว็บไซต์ Allegro.sk ในสาธารณรัฐสโลวัก โดยเป็นแพลตฟอร์มการค้าออนไลน์ข้ามพรมแดน (Cross-border e-commerce) ที่จะอำนวยความสะดวกให้ทั้งผู้ค้าและผู้ชื้อจากทางฝั่งโปแลนด์และสโลวาเกีย โดย Allegro มีความได้เปรียบตรงที่มีสินค้าในระบบอยู่เป็นจำนวนมาก มีความสะดวกในการชำระเงิน และการจัดส่งของที่รวดเร็ว

 

ก่อนหน้านี้ในปี 2566 ได้มีการเปิดตัวเว็บไซต์ Allegro.cz ในสาธารณรัฐเช็ก ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มการค้าออนไลน์ข้ามพรมแดนที่เปิดตัวภายนอกโปแลนด์เป็นครั้งแรกของ Allegro หลังการเข้าร่วมกิจการกับ MALL Group ผู้ให้บริการ E-commerce ในสาธารณรัฐเช็ก ฮังการี และโครเอเชีย เจ้าของเว็บไซต์ WE|DO, Mimovrste และ CZC ทั้งนี้ Allegro มีแผนจะเปิดให้บริการแพลตฟอร์มการค้าออนไลน์ข้ามพรมแดนภายใต้แบรนด์ Allegro ในฮังการี สโลวีเนีย และโครเอเชีย และตั้งเป้าขึ้นเป็นผู้นำตลาด E-commerce ในภูมิภาคยุโรปกลางและยุโรปตะวันออกภายในปี 2568

 

ข้อมูลเพิ่มเติม/ข้อคิดเห็นของสคต.

1. ในปี 2566 บริษัท Allegro มีมูลค่าการค้าออนไลน์รวมประมาณ 100,000 ล้านบาท ขยายตัวเพิ่มขึ้นประมาณร้อยละ 13.8 จากปี 2565 โดยมีผู้ใช้บริการเว็บไซต์ประมาณ 19 ล้านราย และมีผู้ค้าในระบบประมาณ 135,000 ราย ซึ่งสะท้อนให้เห็นการขยายตัวอย่างเห็นได้ชัดของการค้าออนไลน์ในโปแลนด์รวมทั้งภูมิภาคยุโรปกลางและยุโรปตะวันออก

2. การขยายตลาดออนไลน์จากโปแลนด์เข้าสู่กลุ่มประเทศยุโรปกลางและยุโรปตะวันออก นอกจากจะเป็นการเพิ่มกลุ่มผู้ใช้งานและช่องทางการขายสินค้าออนไลน์ของบริษัท Allegro แล้ว ยังเป็นการส่งเสริมให้ผู้ค้าจากโปแลนด์สามารถดำเนินการค้าออนไลน์ข้ามพรมแดนได้สะดวกยิ่งขึ้น และคาดว่าจะมีจำนวนผู้ประกอบการรายย่อยเข้าสู่ธุรกิจการค้าออนไลน์ข้ามพรมแดนเพิ่มมากขึ้น ซึ่งจะสร้างโอกาสให้มีการนำเข้า-ส่งออกสินค้าจากต่างประเทศรวมถึงสินค้าจากประเทศไทยเพิ่มขึ้น นอกจากนี้ ธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการค้าออนไลน์ อาทิ คลังสินค้า การขนส่งสินค้าและโลจิสติกส์ รวมถึงธุรกิจบริการด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ ก็จะมีการขยายตัวเพิ่มขึ้นด้วยเช่นกัน

 

ที่มา: Notes from Poland

อ่านข่าวฉบับเต็ม : Allegro ยักษ์ใหญ่ E-commerce โปแลนด์บุกตลาดยุโรปกลาง

Login