หน้าแรกTrade insight > อิหร่าน อินเดีย ตกลงจัดตั้งคณะกรรมการร่วมด้านการเกษตร

อิหร่าน อินเดีย ตกลงจัดตั้งคณะกรรมการร่วมด้านการเกษตร

อิหร่าน อินเดีย ตกลงจัดตั้งคณะกรรมการร่วมด้านการเกษตร

กระทรวงเกษตรของอิหร่านและอินเดียได้ลงนามบันทึกความเข้าใจเพื่อจัดตั้งคณะกรรมการร่วมด้านการเกษตร โดยอิหร่านและอินเดียได้จัดการประชุมครั้งแรกพร้อมกับจัดนิทรรศการอาหารและการเกษตรของอินเดียในกรุงนิวเดลีในช่วงสัปดาห์แรกของเดือนกันยายน 2566

ข้อตกลงดังกล่าวเกิดขึ้น เมื่อผู้บริหารระดับสูงและเจ้าหน้าที่ของกระทรวงญิฮาดการเกษตรของอิหร่านเดินทางเยือนอินเดียเพื่อหารือเกี่ยวกับความร่วมมือในภาคเกษตรกรรม คณะผู้แทนอิหร่านจัดประชุมกับเจ้าหน้าที่อินเดียเพื่อขจัดอุปสรรคในการส่งออกสินค้าเกษตรของอิหร่านไปยังอินเดีย และตกลงที่จะจัดหาเมล็ดพันธุ์จากอินเดีย

Mr. Alireza Peymanpak รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรของอิหร่านที่รับผิดชอบด้านการการค้าและการตลาด ได้จัดการเจรจากับฝ่ายอินเดีย และทั้งสองประเทศตกลงที่จะเริ่มการปรึกษาหารือเกี่ยวกับการค้าเสรีสินค้าเกษตร ดังนั้น ทั้ง 2 ฝ่าย จึงตัดสินใจเริ่มกระบวนการเจรจาโดยเร็วที่สุด

ทั้งนี้ ปริมาณการส่งออกสินค้าที่ไม่ใช่น้ำมันของอิหร่านไปยังอินเดียเพิ่มขึ้นจาก 1.2 พันล้านเหรียญสหรัฐเป็น 2.1 พันล้านเหรียญสหรัฐ ในปีแรกของการดำรงตำแหน่งของประธานาธิบดี Ebrahim Raisi และร้อยละ 10 ของการส่งออกไปอินเดียประกอบด้วยผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรและอุตสาหกรรมอาหาร

ความเห็นสำนักงาน
ท่าทีของรัฐบาลอิหร่านนับตั้งแต่โดนมาตรการคว่ำบาตรจากสหรัฐอเมริกา คือ การแสวงหาความร่วมมือกับประเทศพันธมิตร โดยเฉพาะปรเทศเพื่อนบ้าน เช่น อินเดีย ที่เป็นตลาดส่งออกสินค้าเกษตรสำคัญของอิหร่าน ทั้งนี้การจัดตั้งคณะกรรมการร่วมด้านการเกษตร จะช่วยลดอุปสรรคและเพิ่มมูลค่าการค้าระหว่าง 2 ประเทศ ให้สูงขึ้นโดยเฉพาะสินค้าผลไม้จากอิหร่านไปยังอินเดีย ที่อิหร่านกำลังพยายามหาช่องทางการส่งออกไปต่างประเทศ เพื่อ
ป้องกันสินค้าล้นตลาด

ที่มา : กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (สค.)

Login