หน้าแรกTrade insightเศรษฐกิจประเทศคู่ค้า > ธนาคารกลางสปป.ลาว ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเงินฝากเพื่อลดแรงกดดันเงินเฟ้อ

ธนาคารกลางสปป.ลาว ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเงินฝากเพื่อลดแรงกดดันเงินเฟ้อ

ธนาคารกลาง สปป.ลาว (BOL) ประกาศปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อรับมือกับอัตราเงินเฟ้อที่เพิ่มสูงขึ้น หลังจากการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (MPC) ครั้งล่าสุด BOL ได้ตัดสินใจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเงินฝากสกุลกีบจาก 10% เป็น 10.5% และอัตราดอกเบี้ยเงินฝากสกุลเงินตราต่างประเทศจาก 10% เป็น 11%

 

การตัดสินใจครั้งนี้เกิดขึ้นจากแรงกดดันทางเศรษฐกิจหลายประการ รวมถึงความผันผวนของสกุลเงินโลก การขาดดุลการค้า และหนี้ต่างประเทศที่หนักหน่วง แม้จะมีความพยายามเหล่านี้ อัตราเงินเฟ้อก็ยังคงสูง โดยอยู่ที่ 26.1% ในเดือนกรกฎาคม

 

นายพานุสัก แก่นวงพะจัน หัวหน้าสำนักงานธนาคารแห่งสปป.ลาว กล่าวว่า ประเทศกำลังเผชิญกับปัญหาทางเศรษฐกิจที่สำคัญ โดยเน้นย้ำว่าอัตราดอกเบี้ยที่สูงในสหรัฐอเมริกา ทำให้ดอลลาร์แข็งค่าขึ้น ซึ่งส่งผลกระทบต่อสกุลเงินอื่น ๆ และทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงค่าเงินที่ไม่สามารถคาดเดาได้ นอกจากนี้ ราคาน้ำมันและทองคำที่ไม่แน่นอนยังส่งผลกระทบต่อเสถียรภาพทางเศรษฐกิจอีกด้วย

 

นายพานุสัก อธิบายว่า เศรษฐกิจของลาวได้รับอิทธิพลอย่างมากจากสภาวะเศรษฐกิจโลกเนื่องจากความไม่สมดุลระหว่างอุปทานและความต้องการเงินตรา การไม่ตรงกันนี้สามารถนำไปสู่ความผันผวนของค่าเงินและส่งผลกระทบต่อเสถียรภาพทางเศรษฐกิจโดยรวม

 

นอกจากนี้ เพื่อต่อสู้กับเงินเฟ้อ BOL ได้แนะนำโครงการตัวเลือกการชำระเงินออนไลน์ผ่านรหัส QR ร่วมกับธนาคารจากประเทศไทยและกัมพูชา โครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อทำให้การชำระเงินข้ามพรมแดนระหว่างลาวและประเทศเพื่อนบ้านง่ายขึ้น BOL ยังได้เปิดตัวแพลตฟอร์มแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศของลาว (LFX) เพื่ออำนวยความสะดวกในการซื้อขายเงินตราต่างประเทศและส่งเสริมการใช้สกุลกีปของลาวในประเทศ

 

อัตราเงินเฟ้อในลาวอยู่ในระดับสองหลักตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2565 โดยแตะระดับสูงสุดที่ 41.26% ในเดือนกุมภาพันธ์ 2566 สะท้อนถึงการเพิ่มขึ้นของราคาอย่างมีนัยสำคัญในช่วงเวลานั้น

***********************

ที่มา The Laotian Times

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เวียงจันทน์ สปป.ลาว

อ่านข่าวฉบับเต็ม : ธนาคารกลางสปป.ลาว ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเงินฝากเพื่อลดแรงกดดันเงินเฟ้อ

Login