xs
xsm
sm
md
lg

“พาณิชย์” ถกผู้ผลิต ห้าง ยันนมพร้อมดื่มไม่ขาดแคลน

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์



กรมการค้าภายในถกผู้ผลิตนม ห้างค้าส่งค้าปลีก ห้างท้องถิ่น ประเมินสถานการณ์นมพร้อมดื่ม พบปริมาณลดลง เหตุช่วง ก.ค.-ก.ย.ของทุกปีเป็นช่วงพักเต้า นมสดพาสเจอไรซ์มีผลกระทบบ้าง ส่วนนมพร้อมดื่มไม่มีปัญหาการขาดแคลน คาดสถานการณ์เป็นปกติ ต.ค.เหมือนปีที่ผ่านๆ มา

ร.ต.จักรา ยอดมณี รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า กรมฯ ได้ประชุมหารือกับผู้ผลิตผลิตภัณฑ์นม ห้างค้าปลีกค้าส่ง และห้างท้องถิ่นทั่วประเทศ เพื่อติดตามสถานการณ์การจำหน่ายผลิตภัณฑ์นมพร้อมดื่ม หลังปรากฏข่าวขณะนี้ผลิตภัณฑ์นมพร้อมดื่มในท้องตลาดมีปริมาณลดลง โดยพบว่าระหว่างเดือน ก.ค.-ก.ย.ของทุกปีเป็นช่วงชะลอการรีดนมวัว หรือพักเต้า (Dry Cow) หลังจากที่เกษตรกรผู้เลี้ยงโคนมได้รีดนมโคมาจนถึงช่วงที่แม่โคใกล้จะคลอด เพื่อรักษาสุขภาพของแม่โคและความสามารถในการให้น้ำนมโค ซึ่งทำให้ปริมาณน้ำนมดิบเข้าสู่โรงงานแปรรูปในช่วงนี้ลดลงไปบ้าง ในขณะที่ปริมาณการบริโภคยังคงทรงตัว

ทั้งนี้ ปริมาณน้ำนมดิบที่ลดลง ส่วนใหญ่จะส่งผลกระทบเฉพาะในส่วนของนมสดพาสเจอไรซ์เป็นหลัก ขณะที่นมสดยูเอชที ซึ่งมีส่วนแบ่งตลาดกว่าร้อยละ 50 ของการบริโภคผลิตภัณฑ์นมพร้อมดื่มทั้งหมด แทบจะไม่ได้รับผลกระทบแต่อย่างใด โดยผู้ผลิตส่วนใหญ่ยังคงสามารถผลิตและจำหน่ายได้ตามปกติ ดังนั้น ผลิตภัณฑ์นมพร้อมดื่มจึงไม่ขาดแคลน

อย่างไรก็ตาม ในการหารือ กรมฯ ได้ขอความร่วมมือห้างในการบริหารจัดการสต๊อก และเติมสินค้าบนชั้นวางอย่างสม่ำเสมอ โดยกรมฯ จะติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดต่อไป คาดว่า ปริมาณน้ำนมดิบจะกลับสู่ภาวะปกติในช่วงเดือน ต.ค. เช่นเดียวกับปีที่ผ่านๆ มา

สำหรับสถานการณ์ด้านราคา กรมฯ ยังไม่มีการอนุญาตให้ปรับขึ้นราคาจำหน่ายผลิตภัณฑ์นมพร้อมดื่มในขณะนี้ และยังพบว่าหลายห้างมีการจัดโปรโมชันลดราคาอยู่อย่างต่อเนื่อง แต่หากหลังจากนี้มีการประกาศปรับราคารับซื้อน้ำนมดิบจากเกษตรกรผู้เลี้ยงโคนมและราคารับซื้อหน้าโรงงานแปรรูป ซึ่งจะต้องผ่านการพิจารณาให้ความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) ก่อน กรมฯ ก็พร้อมที่จะพิจารณาราคาจำหน่ายผลิตภัณฑ์นมพร้อมดื่มให้ตามสัดส่วนต้นทุนน้ำนมดิบที่สูงขึ้นต่อไป เพื่อให้เกษตรกรผู้เลี้ยงโคนมและผู้ผลิตผลิตภัณฑ์นมสามารถดำเนินการต่อไปได้ สินค้ามีปริมาณเพียงพอ และผู้บริโภคได้รับผลกระทบน้อยที่สุด


กำลังโหลดความคิดเห็น