กระทรวงพาณิชย์ เปิดโผ 5 สินค้าไทย กวาดแชมป์โลกส่งออก ผวา ทุเรียน-มันสำปะหลัง ตกอันดับ แนะ ผู้ประกอบการไทยปรับกลยุทธ์หนีคู่แข่ง

วันที่ 24 เม.ย.2566 นายพูนพงษ์ นัยนาภากรณ์ ผอ.สำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า จากการวิเคราะห์ สนค. พบว่าปัจจุบันมีสินค้าไทย 5 รายการ ที่สามารถครองตำแหน่งแชมป์ส่งออกของโลก คือ ถุงยางอนามัย ปลาทูน่ากระป๋อง ทุเรียน มันสำปะหลัง และสับปะรดกระป๋อง

กระทรวงพาณิชย์ เปิดโผ 5 สินค้าไทย กวาดแชมป์โลกส่งออก ผวา ทุเรียน-มันสำปะหลัง ตกอันดับ

กระทรวงพาณิชย์ เปิดโผ 5 สินค้าไทย กวาดแชมป์โลกส่งออก ผวา ทุเรียน-มันสำปะหลัง ตกอันดับ

ถุงยางอนามัย และ ปลาทูน่าประป๋อง เป็นสินค้าที่โดดเด่น มีส่วนแบ่งตลาดโลกเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า ส่วนทุเรียน มันสำปะหลัง และสับปะรดกระป๋อง เป็นกลุ่มที่ต้องจับตา อย่างใกล้ชิด เนื่องจากคู่แข่ง เริ่มมีการเข้ามาช่วงชิงส่วนแบ่งตลาดจากไทยแล้ว ดังนั้นผู้ประกอบการไทยจะต้องเร่งปรับกลยุทธ์สินค้าพร้อมทั้งขยายตลาดใหม่ที่มีศักยภาพเพิ่มเติมเพื่อรักษาแชมป์ไว้ให้ได้

ทั้งนี้ จากการวิเคราะห์ สินค้าส่งออก 5 รายการ โดยพิจารณาจากส่วนแบ่งการนำเข้าในตลาดโลกในปี 2565 พบว่า ทุเรียนสด ส่งออกมูลค่า 3,219.42 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ตลาดหลัก ได้แก่ จีน ฮ่องกง และไต้หวัน โดยครองส่วนแบ่งตลาดอันดับ 1 สูงถึง 93.3% ของมูลค่านำเข้ารวมทั่วโลก ลดลงจากปีก่อนหน้า 3.9% ตลาดรองลงมาคือเวียดนาม 6.0% และมาเลเซีย 0.7% ตามลำดับ

มันสำปะหลังไทย ส่งออกมูลค่า 1,523.80 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยจีน เป็นตลาดส่งออกหลักคิดเป็น 98.6% ของมูลค่าส่งออกไทยทั้งหมด สำหรับการนำเข้าของโลกไทยครองแชมป์ส่งออกครองสัดส่วน 46.5% ของมูลค่านำเข้ารวมทั่วโลกลดลงจากปีก่อนหน้า 5.6% รองลงมาคือกัมพูชา 34.1% และลาว 9.1% ตามลำดับ

ถุงยางอนามัย ส่งออกมูลค่า 272.26 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ตลาดหลัก ได้แก่ จีน สหรัฐฯ และเวียดนาม ตามลำดับ ไทยครองแชมป์โลกส่งออกมีสัดส่วน สูงถึง 44.0% ของมูลค่านำเข้ารวมทั่วโลก เพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้า 0.3% รองลงมาคือจีน 12.8% และมาเลเซีย 10.8% ตามลำดับ

สับปะรดกระป๋อง ไทยมูลค่า 469.69 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ตลาดหลักได้แก่ สหรัฐฯ รัสเซีย และเยอรมนี ตามลำดับ ไทยครองส่วนแบ่งตลาดโลกอันดับ 1 สูงถึง 36.4% ของมูลค่านำเข้ารวมทั่วโลก รองลงมาเป็นอินโดนีเซีย 25.7%และฟิลิปปินส์ 18.0% ตามลำดับ

และปลาทูน่ากระป๋อง ส่งออกมูลค่า 2,284.21 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ตลาดหลัก ได้แก่ สหรัฐฯ ญี่ปุ่น และออสเตรเลีย ตามลำดับ โดยไทยครองส่วนแบ่งอันดับ 1 สูงถึง 24.8% ของมูลค่านำเข้ารวมทั่วโลก เพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้า 0.2% รองลงมาเป็นเอกวาดอร์ 15.2% และสเปน 9.5% ตามลำดับ

ประเทศไทยมีศักยภาพสูงในการส่งออกสินค้าหลากหลายชนิด โดยอาศัยความได้เปรียบของแหล่งวัตถุดิบภายในประเทศและเป็นฐานการผลิตสำคัญของภูมิภาค ทำให้หลายประเทศทั่วโลกไว้ใจสินค้าไทยบางชนิดจนมีส่วนแบ่งการค้าสูงเป็นอันดับที่ 1 ของโลก

แต่ก็พบว่าในสินค้าบางชนิด คู่แข่งเริ่มเข้ามาชิงส่วนแบ่งตลาดโลกจากไทยไป โดยเฉพาะทุเรียนสด เนื่องจากเวียดนามเพิ่งได้รับอนุญาตให้ส่งทุเรียนสดเข้าประเทศจีน ซึ่งเป็นคู่ค้ารายใหญ่ของไทยในปัจจุบัน ผู้ส่งออกจึงจำเป็นต้องจับตามองคู่แข่งอย่างใกล้ชิด มองหาโอกาสในระดับรายเมืองมณฑล และพยายามปรับกลยุทธ์สินค้าเพื่อรักษาตลาดเดิมเอาไว้

เช่น ปรับกลยุทธ์มาส่งออกทุเรียนคุณภาพ อินทรีย์หรือเฉพาะกลุ่มเพื่อเพิ่มมูลค่าสินค้า รวมถึงหาโอกาสส่งออกในตลาดใหม่ ๆ เพิ่มเติมเพื่อกระจายความเสี่ยงจากการพึ่งพาตลาดจีนที่ค่อนข้างสูง

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน