หน้าแรกTrade insightยานยนต์เเละส่วนประกอบ > รถยนต์ในเดนมาร์ก 1 ใน 10 เป็นรถยนต์ไฟฟ้า

รถยนต์ในเดนมาร์ก 1 ใน 10 เป็นรถยนต์ไฟฟ้า

ปัจจุบันรถยนต์ไฟฟ้าบนท้องถนนในเดนมาร์กมีสัดส่วนกว่าร้อยละ 10 ของรถยนต์ทั้งหมดในตลาด

ตัวเลขจากองค์กร Mobility Denmark แสดงให้เห็นว่า ปัจจุบันรถยนต์ไฟฟ้าในเดนมาร์กมีสัดส่วนมากกว่าร้อยละ 10 ของรถยนต์ทั้งหมดเป็นครั้งแรก โดยภาษี และค่าธรรมเนียมการจดทะเบียนเป็นแรงจูงใจให้ประชาชนหันมาใช้รถยนต์ไฟฟ้าเพิ่มมากขึ้น

ปัจจุบันรถยนต์ไฟฟ้าที่มีระยะทางการวิ่งที่เหมาะสมมีให้เลือกมากมายในตลาดในหลายระดับราคามากขึ้น ซึ่งแสดงให้เห็นว่า มีพัฒนาการเรื่องระยะทางวิ่งที่รถยนต์ไฟฟ้าพัฒนาไปจนถึงขีดที่สามารถขับได้ไกลขึ้นกว่าแต่เดิม นอกจากนี้ยังมีสถานีชาร์จไฟฟ้าเพิ่มขึ้น จึงมีความเป็นไปได้ว่า รถยนต์ไฟฟ้าจะครองตำแหน่งผู้นำในตลาดรถยนต์ในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า อีกทั้งรัฐสภายุโรป (European Parliament) ยังได้ออกกฎหมาย โดยตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2578 ให้รถยนต์ใหม่ที่จำหน่ายในตลาดยุโรปจะต้องเป็นรถยนต์ไฟฟ้าเท่านั้น ซึ่ง Mobility Denmark คาดการณ์ว่า รถยนต์ไฟฟ้าในเดนมาร์กจะเพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 30 ภายในปี 2573 หรืออาจจะเร็วกว่านั้นด้วยซ้ำ

นอกจากนี้ เดนมาร์กยังมีกฎหมายใหม่ที่อนุญาตให้หน่วยงานท้องถิ่นกำหนดเขตปลอดการปล่อยมลพิษในเมืองต่างๆ ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่ปีหน้า และจะมีส่วนช่วยผลักดันแนวโน้มการใช้รถยนต์ไฟฟ้ามากขึ้นเช่นกัน

บทวิเคราะห์ผลกระทบต่อไทย ข้อเสนอแนะ โอกาสและแนวทาง และความคิดเห็นของสคต.:
• ไทยเป็นผู้ผลิตและส่งออกชิ้นส่วนยานยนต์ที่เกี่ยวข้องกับรถยนต์เครื่องยนต์สันดาปภายใน (ICE) การเปลี่ยนไปใช้ EV ในตลาดเดนมาร์กและนอร์ดิกส่งผลให้แนวโน้มความต้องการชิ้นส่วนเหล่านี้ลดลง เนื่องจากโครงสร้างรถยนต์ที่แตกต่างกัน ทั้งนี้ ในช่วง 7 เดือนแรกของปี 2567 (มกราคม – กรกฎาคม) ไทยส่งออกสินค้ากลุ่มรถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ มูลค่า 2.10 ล้านเหรียญสหรัฐ ลดลงร้อยละ 29
• การพัฒนาเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ การชาร์จและโครงสร้างพื้นฐานสำหรับ EV เช่น สถานีชาร์จและซอฟต์แวร์ควบคุมการใช้งาน สามารถเป็นอีกหนึ่งในโอกาสการส่งออกของไทย

อ่านข่าวฉบับเต็ม : รถยนต์ในเดนมาร์ก 1 ใน 10 เป็นรถยนต์ไฟฟ้า

Login